Site icon Banana Post

โพลล์ชี้ คนโหวต “Brexit” ให้อังกฤษออกจากอียูเพิ่มขึ้น

เหลือเวลาหนึ่งสัปดาห์ก่อนลงคะแนนจริง ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย Ipsos Mori ชี้ว่า ประชาชนที่จะโหวตให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือกลุ่ม Leave มีเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 53 ในขณะที่ประชาชนชนที่โหวตให้อยู่ต่อ หรือกลุ่ม Remain ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 47

การสำรวจนี้ทำขึ้นหนึ่งสัปดาห์ล่วงหน้าก่อนจะถึงวันโหวตจริง กลุ่มที่สนับสนุนให้อังกฤษเป็นสมาชิกอียูต่อ ค่อยๆ เสียคะแนนไปกับความกังวลเรื่องแรงงานข้ามชาติ และการต้องจ่ายเงินอุดหนุนให้สหภาพยุโรป

เมื่อเทียบกับคะแนนสำรวจก่อนหน้านี้ พบว่าสัดส่วนของคนที่ไปโหวตให้ออกจากอียูเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ไม่เพียงเท่านั้น การสำรวจที่จัดทำโดยหน่วยงานอื่นๆ เช่น ORB, ICM, และ YouGov ต่างก็ชี้ว่า การรณรงค์ให้ออกเริ่มเพิ่มจำนวนมากกว่าคนที่จะโหวตให้คงอยู่

สถิติยังชี้ว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ค่อนข้างสนับสนุนให้อังกฤษอยู่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป ส่วนกลุ่มที่อยากให้แยกตัวออกมาเป็นประชากรกลุ่มสูงอายุ ซึ่งคาดว่าจะเป็นกลุ่มที่ออกมาใช้สิทธิลงประชามติอย่างเต็มที่

ด้านหนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนท์รายงานว่า ในโค้งสุดท้ายก่อนลงประชามติ หลายๆ ครั้งที่ผ่านมา โพลล์มักให้ผลไม่ตรง เช่น เมื่อมีประชามติให้สกอตแลนด์แยกตัวออกจากอังกฤษ โพลล์ก็ชี้ว่าคะแนนของการแยกตัวมีมากกว่า และในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษเมื่อปี 2015 ก็คาดการณ์ผิดพลาดว่าจะไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากและมีโอกาสที่พรรคแรงงานจะกลับเข้ามาเป็นรัฐบาล

สำหรับกำหนดวันลงประชามติ จะมีขึ้นวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ซึ่งตอนนี้หมดเขตการลงทะเบียนสำหรับการไปใช้สิทธิ์แล้ว

…….
ที่มา: The Independent
ที่มาภาพ : สารคดี Brexit the movie จาก Flickr ของ Kiwi Dandy

Exit mobile version