Site icon Banana Post

แคลิฟอร์เนียปลดผู้พิพากษาคดีสแตนฟอร์ด ให้อยู่ห่างคดีทางเพศ

A combination booking photos shows former Stanford University student Brock Turner (L) on January 18, 2015 at the time of arrest and after Turner was sentenced to six months in county jail for the sexual assault of an unconscious woman, in Santa Clara County Sheriff's booking photo (R) released on June 7, 2016. Courtesy Santa Clara County Sheriff's Office/Handout via REUTERS

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) ผู้พิพากษาคดีข่มขืนในม.สแตนฟอร์ด ถูกถอดออกจากคดีละเมิดทางเพศอีกคดีหนึ่ง เพราะไม่ได้รับความไว้วางใจ ด้านลูกขุนอีกหลายคนประกาศ ขอไม่ทำงานด้วย

ผู้พิพากษาแอรอน เพอร์สกีย์ จากแคลิฟอร์เนีย ตกเป็นเป้าของสังคม หลังพิพากษาคดีการข่มขืนภายในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดโดยมีคำตัดสินเมื่อ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า บร็อค เทอร์เนอร์ นักกีฬาของมหาวิทยาลัยทำผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ และให้จำคุกเพียงแค่ 6 เดือน ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นอัตราโทษที่เบาเกินไป

เหตุผลเบื้องหลังคำตัดสินนี้ ผู้พิพากษาเพอร์สกีย์เห็นว่า เนื่องจากเทอร์เนอร์ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม และโทษจำคุกจะทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อตัวเขา ผู้พิพากษายังเห็นว่าเทอร์เนอร์ไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น จึงลงโทษสถานเบา ให้จำคุก 6 เดือน และหากประพฤติตัวดีจะได้ลดโทษลงเหลือ 3 เดือน

เจฟฟ์ โรเซน อัยการเขตซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า เราไม่มีความมั่นใจว่า ผู้พิพากษาแอรอน เพอร์สกีย์จะสามารถเข้าร่วมอย่างเป็นธรรม ในคดีล่วงละเมิศทางเพศอีกคดีหนึ่งที่พยาบาลชายถูกสงสัยว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้ป่วยหญิงระหว่างใช้ยาชา

โรเซนยังกล่าวว่า คดีข่มขืนในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งนักกีฬาว่ายน้ำของมหาวิทยาลัยข่มขืนหญิงสาวที่หมดสติ อัยการส่งฟ้องโดยเสนอโทษจำคุก 6 ปี แต่ผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ลดโทษลงเหลือโทษจำคุก 6 เดือน

ทั้งนี้ ความร้ายแรงของคดีถูกลดทอนโดยข้อจำกัดของกฎหมายในรัฐแคลิฟอร์เนียเอง ที่ไม่นับกรณีนี้ว่าเป็นการข่มขืน เพราะไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ ทำให้เหลือแต่ข้อหาการล่วงละเมิดทางเพศที่มีน้ำหนักเบากว่า และฝ่ายจำเลยยังใช้โอกาสที่หญิงสาวหมดสติจำเหตุการณ์ไม่ได้ โดยระบุว่านี่ไม่ใช่การข่มขืนแต่เป็นความยินยอมจากสองฝ่าย

นอกจากผู้พิพากษาจะถูกถอดออกจากการทำหน้าที่ในคดีข่มขืนคดีใหม่แล้ว หนึ่งในคณะลูกขุนยังเขียนจดหมายส่งถึงผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ว่า เขารู้สึกผิดหวังและไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงในคำตัดสิน จดหมายฉบับดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พาโลอัลโต หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.)

” ฉัน/ผมหวังไว้ว่าคดีนี้น่าจะช่วยป้องกันการละเมิดทางเพศในสถานศึกษา แต่ด้วยผลตัดสินที่โทษเบาจนน่าหัวเราะ ฉัน/ผมเกรงว่ามันจะเป็นการลบหลู่กระบวนการพิจารณาทั้งหมด” ลูกขุนกล่าว และยังเขียนคำว่า “หน้าไม่อาย” หรือ shame on you ไว้ในจดหมายด้วย

ตัวลูกขุนเจ้าของจดหมายคนดังกล่าวซึ่งขอปกปิดชื่อของตัวเองนั้น เพิ่งได้สถานะเป็นพลเมืองอเมริกันหลังใช้ชีวิตในประเทศมานาน 30 ปี เขาระบุว่า เขาเป็นคนเดียวในบรรดาลูกขุน 12 คนที่มาทำหน้าที่ในคณะลูกขุนเป็นครั้งแรก เขาระบายความรู้สึกในจดหมายว่ารู้สึกว่าผู้พิพากษาค่อนข้างเพิกเฉยในสิ่งที่คณะลูกขุนให้ความเห็น

นอกจากนี้ หนึ่งสัปดาห์หลังคำพิพากษา ปรากฏว่า มีประชาชนที่ได้รับเลือกมาทำหน้าที่คณะลูกขุน 10 รายที่ประกาศขอถอนตัวออกจากคดีอื่นๆ ที่มีเพอร์สกีย์เป็นผู้พิพากษา หนึ่งในนั้นกล่าวว่า เขาไม่เชื่อมั่นในสิ่งที่ผู้พิพากษาได้ทำลงไป

โฆษกของศาลสูงเขตซานตา คลารา กล่าวว่า ผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคดีได้เนื่องจาก บร็อค เทอร์เนอร์ จำเลยในคดีกำลังอุทธรณ์คดี

คำตัดสินในคดีนี้สร้างเสียงวิจารณ์หนักหลังคำแถลงของหญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อได้รับการเผยแพร่ ภายในนั้นระบุรายละเอียดของเรื่อง ความรู้สึกที่ได้รับ และประสบการณ์ภายหลังการถูกละเมิด นอกจากนี้ นักวิชาการด้านกฎหมายของม.สแตนฟอร์ดก็กำลังรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อขอให้ถอดถอนผู้พิพากษาเพอร์สกีย์ด้วย

…….
ที่มา: Reuter, The Mercury News, The Washington Post
เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
คดีข่มขืนในม.แสตนฟอร์ด: คนเกือบล้านลงชื่อถอดถอนผู้พิพากษ

Exit mobile version