Site icon Banana Post

กาชาดอเมริกา “ไม่คูล” ทำโปสเตอร์เหยียดสีผิว

กาชาดอเมริกาเผลอออกแบบโปสเตอร์ตอกย้ำค่านิยม เหยียดเด็กเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันและเชื้อสายฮิสแปนิก ใช้เป็นภาพแทนเด็กที่ทำตัวเกเรในสระน้ำสาธารณะ

กาชาดอเมริกาต้องรีบออกมาขอโทษในความผิดพลาดครั้งนี้ ที่ออกแบบโปสเตอร์เตือนให้ใช้สระน้ำสาธารณะอย่างปลอดภัย แต่แฝงนัยยะการเหยียดสีผิว โดยใช้ภาพการ์ตูนที่มีตัวอย่างพฤติกรรมที่ “ไม่คูล” หรือไม่เจ๋ง ซึ่งมาจากเด็กผิวดำ

โปสเตอร์นี้เขียนอักษรบนหัวกระดาษว่า “Be Cool, Follow the Rules” หรือ “ให้เจ๋ง ต้องทำตามกฎ” ในภาพมีเด็กๆ มากมายเล่นอยู่ในสระน้ำ และมีอักษรชี้ไปถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสม 5 อย่างที่จัดว่า “ไม่คูล” เช่น วิ่งรอบขอบสระ ผลักเพื่อนลงน้ำ ดำน้ำ ซึ่งมีเด็ก 4 คนจาก 5 คนที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นคนดำและคนเชื้อสายฮิสแปนิก

หลังภาพนี้ถูกพบที่สระว่ายน้ำแห่งหนึ่งในโคโลราโด และถูกเผยแพร่ทางทวิตเตอร์จนเป็นที่กล่าวขาน กาชาดอเมริกาต้องรีบออกมาแถลงขอโทษ บอกว่าไม่ได้ตั้งใจจะละเมิดใคร และยังบอกว่าในฐานะที่เป็นองค์กรด้านมนุษยธรรมที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดของประเทศ กาชาดเชื่อมั่นในเรื่องความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันในทุกๆ กิจกรรมที่ทำในทุกๆ วัน และได้ถอดโปสเตอร์ดังกล่าวพื้นที่ต่างๆ ในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น Swim และยุติการผลิตโปสเตอร์นี้แล้ว

ที่มา: Time

Exit mobile version