ศาลฎีกาสหรัฐฯ มีมติ ห้ามคนซ้อมเมียครอบครองปืน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มิ.ย.) ศาลฎีกามีมติ 6 ต่อ 2 เสียง กำหนดว่า บุคคลที่มีประวัติความผิดลหุโทษในคดีความรุนแรงในครอบครัว จะถูกจำกัดสิทธิในการถือครองอาวุธปืนตลอดชีวิต

คำพิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ ครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับคดี 2 คดี คดีแรก สตีเฟน วอยซีน (Stephen Voisine) ถูกกล่าวหาว่ายิงนกอินทรีหัวขาว ในระหว่างการสืบคดี ก็มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และพบข้อมูลว่าเขาเคยมีประวัติตบหน้าแฟนสาวตอนเมาเมื่อปี 2004 ทำให้วอยซีนก็ถูกดำเนินคดีในอีกคดีว่าทำผิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐที่กำหนดว่า บุคคลที่เคยมีประวัติการก่อคดีลหุโทษเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัว ห้ามครอบครองอาวุธตลอดชีวิต

ในอีกคดีหนึ่ง วิลเลียม อาร์มสตรอง รับสารภาพในความผิดลหุโทษจากการที่เขาไปผลักภรรยาขณะกำลังทะเลาะกัน จนทำให้เกิดรอยช้ำ ซึ่ง 8 ปีต่อมา ตำรวจค้นบ้านของเขาและพบว่าเขามีปืน 6 ลำพร้อมกระสุน

จากคดีทั้งสองคดีนี้ ทนายความแย้งว่า ความผิดในอดีตไม่ได้รุนแรงถึงระดับที่กฎหมายของรัฐบาลกลางกำหนด แต่คณะผู้พิพากษาตีความว่ากรณีของพวกเขาเข้าข่ายห้ามครอบครองอาวุธปืน

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องฮือฮาในระหว่างตัดสินคดีนี้ เมื่อผู้พิพากษาศาลสูงในซีกอนุรักษ์นิยม “คลาเรนซ์ โทมัส” กระทำการบางอย่างจนเป็นที่ตะลึงกันไปทั่วศาล นั่นคือ เขาเอ่ยปากตั้งคำถามขึ้น ทั้งที่ตัวเขาได้ชื่อว่าไม่เคยตั้งคำถามในศาลเลยในตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เขาแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยในการตีความกฎหมายจนไปตัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เขาเห็นว่าทั้งสองกรณีนี้ แม้มีประวัติความรุนแรงในครอบครัวแต่ก็ไม่ได้ใช้อาวุธปืน นอกจากนี้ กฎหมายแต่ละรัฐก็ยังให้นิยามของคำว่าความรุนแรงในครอบครัวแตกต่างกันไปด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่เกิดเรื่องราวความรุนแรงจากอาวุธปืนสูงมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าการครอบครองอาวุธถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แม้ที่ผ่านมามีความพยายามแก้ปัญหานี้ แต่ก็ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย เพราะสิทธิตามรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องสำคัญและมีความศักดิ์สิทธิ์ในสังคมอเมริกัน

ที่มา: CNN, CBS, Think Progress, Mother Jones

ที่มาภาพ: Wikipedia