Site icon Banana Post

บุกจับตัวประกันอิตาลี-ญี่ปุ่น กลางร้านเบเกอรี่หรูใน “บังคลาเทศ” ปลิด 20 ชีวิต

เมื่อค่ำวันศุกร์จนเช้ามืดวันเสาร์ของวันที่ 2 ก.ค. เกิดเหตุกลุ่มมือปืน 8-9 คนบุกจับตัวประกันชาวต่างชาติในร้าน “โฮเลย์ อาร์ติซาน เบเกอรี่” ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศ กองกำลังความมั่นคงของบังคลาเทศบุกจู่โจมและปะทะกันรุนแรง ช่วยตัวประกันได้ 13 ราย แต่จากเหตุนี้ มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติ 20 ราย ฝ่ายมือปืนเสียชีวิต 6 ราย

ร้านอาหารดังกล่าวตั้งอยู่ในย่านกุลชาน ซึ่งเป็นย่านคนรวยและเป็นที่ตั้งของสถานทูตหลายแห่ง คนร้ายเข้าจับตัวประกันราว 30 คน เหตุการณ์เกิดขึ้นนานกว่า 12 ชั่วโมง ก่อนที่กองกำลังทหารจะเข้าไปยังที่เกิดเหตุ มีรายงานด้วยว่ากลุ่มคนร้ายกล่าวคำว่า “พระเจ้าคือผู้ยิ่งใหญ่”

การเจรจาไม่สำเร็จ เพราะฝ่ายผู้ก่อเหตุไม่ได้มีข้อเรียกร้องที่ชัดเจน ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตัดสินใจบุก จึงทำให้เกิดการปะทะกันสองฝ่าย มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกราว 30 ราย ด้านคนร้ายถูกวิสามัญฆาตกรรมไป 6 รายและจับตัวได้ 1 ราย และคาดว่ามีคนร้ายที่หลบหนีไปได้อีก

ผู้เสียชีวิตทั้ง 20 คนเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นชาวอิตาลีและญี่ปุ่น ซึ่งตามร่างกายมีบาดแผลรุนแรงจากของมีคม

การเข้าบุกจับตัวประกันครั้งนี้ เกิดขึ้นในค่ำคืนของเดือนรอมฏอนที่ผู้คนถือศีลอด หนังสือพิมพ์บังคลาเทศ เดลี่ สตาร์ รายงานว่า กลุ่มมือปืนทรมานใครก็ตามที่ไม่สามารถท่องกุรอานได้ และยอมให้กินอาหารเฉพาะตัวประกันชาวบังคลาเทศเท่านั้น

หลังเหตุการณ์ กลุ่มไอเอสออกมาประกาศว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุครั้งนี้

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตในบังคลาเทศที่เกิดจากการกระทำของกลุ่มหัวรุนแรงราว 40 ราย แต่ส่วนใหญ่เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นเป็นรายบุคคล เช่น บล็อกเกอร์ นักเขียน นักเคลื่อนไหว นักวิชาการ ฯลฯ แต่กรณีการบุกจับตัวประกันในร้านอาหารย่านที่มีระบบความปลอดภัยสูงครั้งนี้ ถือเป็นสเกลความรุนแรงที่แตกต่างจากอดีต และดูจะมีการวางแผนและเตรียมการมาแล้ว

ที่มา: BBC

Exit mobile version