Site icon Banana Post

4 วัน หลัง “ดูแตร์เต” ก่อสงครามยาเสพติด เกือบ “ครึ่งร้อย” ถูกฆ่าแล้ว

เพียงแค่ 4 วันหลังจากนายโรดดิโด ดูแตร์เต รับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีประชาชนจำนวนเกือบครึ่งร้อยถูกฆ่าในสงครามยาเสพติดแล้ว

เว็บไซต์อัลจาซีรารายงานว่า ผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติดอย่างน้อย 45 คนถูกฆ่าตายภายใน 4 วันนับแต่ดูแตร์เตเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.

สถานีโทรทัศน์ ABS-CBN ของฟิลิปปินส์รายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ว่า มีผู้ต้องสงสัยในคดียาเสพติดและชิงทรัพย์อย่างน้อย 29 รายที่ถูกฆ่าในจังหวัดบูลากัน และยังมีรายงานการเสียชีวิตอีก 9 รายในกรุงมะนิลา

ด้านออสการ์ อัลบายัลดี ผู้บัญชาการตำรวจภูมิภาคเผยว่า มีผู้ค้ายาเสพติด 5 รายที่เสียชีวิตในระหว่างการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในบริเวณใกล้เคียงกับทำเนียบประธานาธิบดี ตำรวจยืนปืน 4 กระบอกของยาไอซ์ 200 กรัมได้

ในอีกเหตุการณ์หนึ่ง ชายสองคนถูกยิงเสียชีวิตในย่านปาสิก โดยศพของทั้งสองถูกพบอยู่ใต้สะพานมะนิลา ใบหน้าของพวกเขาถูกเทปกาวพันเอาไว้ และที่เสื้อมีตัวหนังสือเขียนไว้ว่า “อย่าเอาฉันเป็นตัวอย่าง ฉันคือผู้ค้ายาเสพติด”

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่ามีผู้ต้องสงสัยว่าค้ายาเสพติดอีก 6 ราย ถูกฆ่าในอีก 6 จังหวัดทั่วประเทศ

โรดดิโก ดูแตร์เตชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมจากการประกาศว่าจะปราบปรามอาชญากรรม แต่แนวทางแบบดูแตร์เตก็ทำให้คนจำนวนมากอดไม่ได้ที่จะนึกไปถึงบ้านเมืองในอดีตที่เผด็จการครองเมือง สื่อรายงานว่า นับแต่วันที่ดูแตร์เตได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อ 9 พฤษภาคม จนถึงเวลานี้ มีคนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 รายซึ่งส่วนใหญ่ถูกฆ่าด้วยข้อหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ข่มขืน และขโมยรถยนต์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 มิ.ย.) “กองทัพประชาชนใหม่” ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธคอมมิวนิสต์ออกแถลงการณ์สนับสนุนมาตรการปราบปรามยาเสพติดทุกประการของดูแตร์เต และยังกล่าวด้วยว่าทางกลุ่มอาจจะจัดการปฏิบัติการต้านยาเสพติดต่อเหล่าทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ด้วยตัวเอง

ที่มา:  Aljazeera
ี่มาภาพ: เฟซบุ๊ก Rody Duterte

Exit mobile version