Site icon Banana Post

ทนาย “เชลซี แมนนิง” โต้กองทัพสหรัฐฯ ปล่อยข่าวกระท่อนกระแท่น ขอติดต่อเจ้าตัวโดยทันที

หลังมีข่าวว่า “เชลซี แมนนิง” ผู้เปิดโปงกองทัพสหรัฐฯ โดยให้ข้อมูลลับแก่วิกิลีกส์ว่า เธออาจจะฆ่าตัวตายในเรือนจำทหาร ต่อมา ราวตีหนึ่งของวันพฤหัส (ตามเวลาไทย) ทีมทนายของแมนนิงก็ออกแถลงการณ์โต้กองทัพที่ออกมาให้ข่าวเช่นนี้

จากกรณีมีเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ระบุนามของกองทัพสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่ไม่สามารถยืนยันได้ เกี่ยวกับข่าวที่เชลซี แมนนิง ฆ่าตัวตาย “แนนซี ฮอลแลนเดอร์” หัวหน้าทีมทนายของเธอก็ออกแถลงการณ์ตอบโต้เรื่องนี้

ทีมทนายระบุว่า รู้สึกช็อคและโกรธที่เจ้าหน้าที่เรือนจำติดต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับข้อมูลลับทางการแพทย์ของแมนนิง แต่ไม่มีใครให้ข้อมูลที่แน่ชัดกับทีมทนาย

แนนซี ฮอลแลนเดอร์ ทนายความ กล่าวว่าเธอมีตารางนัดคุยโทรศัพท์กับเชลซี แมนนิงเมื่อบ่ายสองของวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่กองทัพให้ข่าวเรื่องการเข้าโรงพยาบาลของเธอ แต่ทางกองทัพก็มีข้ออ้าง ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องโกหก ว่าไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้

แถลงการณ์ยังระบุว่า ในขณะที่มีข่าวเช่นนี้ปรากฏในสื่อ และโดยปกติเรือนจำทั่วไปย่อมมีระบบให้โทรศัพท์ได้ในกรณีฉุกเฉิน แต่ทางกองทัพก็ยอมให้แมนนิงติดต่อทนายความได้อย่างเร็วสุดก็เช้าวันศุกร์ ทีมทนายจึงเรียกร้องต่อกองทัพให้แมนนิงสามารถติดต่อทนายความและเพื่อนได้โดยทันที ท่ามกลางความห่วงใยและความกังวล ที่ไม่มีการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับเชลซี แมนนิง เป็นอดีตนายทหารที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข่าวกรอง และถูกส่งตัวไปประจำการในอิรัก ต่อมาได้นำข้อมูลลับของรัฐบาลกว่า 70,000 รายการไปปล่อยในวิกิลีกส์ และทำให้ถูกจับกุม และศาลทหารมีคำพิพากษาเมื่อปี 2013 ให้ต้องโทษจำคุก 35 ปี

ที่มา: Fight for Right

 

Exit mobile version