ปล่อยแมลงสาบเดินยั้วเยี้ย ประท้วงร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังกลางลอนดอน

ร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังในลอนดอน “ไบรอน” (Byron) ถูกเอาคืน คนประท้วงปล่อยแมลงสาบเข้าร้าน หลังทางร่วมมือกับตำรวจวางแผนล่อจับ ให้พนักงานต่างชาติถูกจับตัวส่งกลับประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.) นักเคลื่อนไหวขององค์กร London Balck Revs และ Malcolm X Movement เอาคืนร้านไบรอน ร้านเบอร์เกอร์ที่มีสาขาทั่วอังกฤษ ด้วยการปล่อยแมลงสาบตัวเป็นๆ เข้าไปในร้านที่สาขา Shaftesbury และสาขา Holborn ใจกลางเมืองลอนดอน

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์เมื่อต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานของร้านไบรอน 12 สาขาทั่วลอนดอนได้รับแจ้งว่าให้มาประชุมเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยในเช้าวันหนึ่ง แต่เมื่อมาถึงก็ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ของกองตรวจคนเข้าเมืองรออยู่แล้วจับตัวพวกเขาไป พนักงานเหล่านี้ มีทั้งชาวอัลแบเนีย บราซิล อียิปต์ และเนปาล รวม 35 ราย ทั้งหมดถูกส่งกลับประเทศไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.)

การปล่อยแมลงเข้าร้านเพื่อส่งสัญญาณไม่พอใจครั้งนี้ ไม่ได้มีแต่แมลงสาบเท่านั้น แต่รวมถึงตั๊กแตน และจิ้งหรีด ซึ่งทางกลุ่มนักเคลื่อนไหวจากทั้งสององค์กรก็ออกแถลงการณ์ว่าต้องขอโทษลูกค้าและพนักงานคนอื่นๆ ที่อาจสร้างความรำคาญให้ แต่จำเป็นต้องทำเช่นนี้เพราะไม่เห็นด้วยกับวิธีที่ทางร้านบังคับส่งตัวคนและทำให้พวกเขาถูกเนรเทศออกจากประเทศด้วยวิธีแบบนี้ ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการที่ไร้ความเป็นมนุษย์

หลังเหตุการณ์นี้ก็ทำให้พนักงานคนอื่นๆ โกรธทางร้านด้วยเช่นกัน เพราะรู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานของตัวเองเปรียบเหมือนถูกโยนใส่ให้สิงโตเขมือบ

หนึ่งในพ่อครัวให้สัมภาษณ์ผ่านหนังสือพิมพ์การ์เดี้ยนว่า เมื่อถูกจับกุมก็ถูกขังในศูนย์กักกังสามแห่งก่อนจะถูกส่งกลับขึ้นเครื่องบินกลับประเทศบ้านเกิด ตัวเขาอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรมา 2 ปี แต่ไม่มีโอกาสได้แม้แต่เก็บข้าวของเลย

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ไบรอนรู้ดีว่าทางร้านจ้างแรงงานผิดกฎหมาย ทางร้านจึงไม่มีทางเลือกที่ต้องทำแบบนี้ ไม่เช่นนั้นก็จะถูกดำเนินคดีเสียเอง

ผู้ประท้วงไม่เพียงปล่อยแมลงเข้าร้าน แต่ยังยืนถือป้ายประท้วงหน้าร้าน และจุดกระแส #boycottbyron ผ่านทางทวิตเตอร์ด้วย

ที่มา:

ที่มาภาพ: Marco Verch