นิวยอร์กยกเลิกกฎบังคับแท็กซี่สอบภาษาอังกฤษ

แท็กซี่สีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์เด่นของมหานครนิวยอร์ก ล่าสุดเพิ่งปรับกฎ ให้ยกเลิกการสอบภาษาอังกฤษ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อพยพมีโอกาสทำงาน และปรับตัวสู้กับเทคโนโลยีรถรับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่น เช่น Uber

เมื่อวันศุกร์ (19 ส.ค.) รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ยกเลิกกฎที่บังคับให้คนขับแท็กซี่ต้องสอบภาษาอังกฤษแล้ว เพราะเห็นว่าข้อกำหนดเรื่องภาษาอังกฤษเป็นกำแพงกั้นโอกาสในการหางานของผู้อพยพ

การเปลี่ยนแปลงนี้สวนกระแสกับในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่นับแต่เดือนตุลาคม คนขับรถ Uber ที่มาจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ จะต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษก่อนด้วย

แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ก็สร้างความกังวลว่า หากคนขับแท็กซี่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้แล้วจะสื่อสารกันได้อย่างไร “ถ้าคุณอยู่ในนิวยอร์ก คุณก็ต้องพูดภาษาอังกฤษ” เดวิด เฮอร์นานเดซ พ่อครัววัย 26 ปีกล่าวในฐานะที่เป็นคนหนึ่งซึ่งเคยเจอปัญหาการสื่อสารกับแท็กซี่ที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

แต่ชาวนิวยอร์กบางส่วนไม่ติดใจอะไรกับการแก้ไขนี้ และคิดว่าก็เป็นเรื่องดีที่เมืองจะมีทัศนคติต้อนรับผู้อพยพ เช่น ดาร์ริล วิตติ้ง เทรนเนอร์อายุ 26 ปี บอกว่า เขาแทบจะไม่ได้คุยกับคนขับแท็กซี่เลยเว้นแต่คนขับเป็นฝ่ายคุยกับเขา และไม่คิดว่าเรื่องภาษาเป็นเรื่องสำคัญตราบที่สามารถพาไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

ที่ผ่านมา เมืองนิวยอร์กยกเลิกเงื่อนไขหลายอย่างของคนที่จะมาขับแท็กซี่ เช่นเมื่อปีที่แล้ว ก็ยกเลิกข้อสอบในส่วนที่ถามเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ แผนที่ ซึ่งคนขับแท็กซี่รุ่นดั้งเดิมก็โวยว่า คนขับรถแท็กซี่สมัยนี้ไม่คอยรู้ทางเท่าคนรุ่นเขา

ยดานิส โรดริเกซ (Ydanis Rodriguez) สมาชิกสภาผู้ผลักดันการแก้ไขกฎข้อนี้ ตัวเขาเองก็เป็นอดีตคนขับรถมาก่อน เขาอธิบายที่มาของเสนอแก้ไขกฎนี้ ก็เพื่อทำให้แท็กซี่รถเหลืองซึ่งอยู่คู่เมืองนิวยอร์กมานาน กับแท็กซี่ Uber ร่วมแข่งขันในสนามที่มีข้อเรียกร้องเรื่องใบอนุญาตแบบเดียวกัน เพราะเวลานี้มีคนหลายพันคนที่ขับรถให้กับ Uber และ Lyft ที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น

“พวกเขาไม่เจอข้อเรียกร้องทางภาษา และก็ไม่มีใครร้องเรียนว่าคนขับสื่อสารไม่ได้” โรดริเกซ สมาชิกพรรคเดโมแครตในแมนฮัตตันเหนือกล่าว

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่คนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่ในนิวยอร์กมาจากนอกประเทศ เวลานี้มีคนขับรถแท็กซี่และรถรับจ้างราว 144,000 คน ทั้งหมดมาจาก 167 ประเทศ โดยส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 24 มาจากบังคลาเทศ และรองลงมาร้อยละ 10 มาจากปากีสถาน มีเพียงร้อยละ 4 เท่านั้นที่เป็นชาวอเมริกันโดยกำเนิด

อย่างไรก็ดี คนที่จะมาขับรถแท็กซี่รถเหลืองในนิวยอร์กก็ยังต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนกว่าจะได้เป็นคนขับรถ เช่น ต้องผ่านการตรวจร่างกาย ตรวจสารเสพติด ประทับลายนิ้วมือ ตรวจประวัติอาชญากร และต้องมีใบขับขี่ที่ออกโดยรัฐด้วย แต่ความเปลี่ยนแปลงล่าสุดนี้ จะทำให้เอกสารใบสมัครงานมีหลากหลายภาษามากขึ้น

หมายเหตุ: อ่านความเห็นคนนิวยอร์กเพิ่มเติมได้ใน NT Times

ที่มา:

ที่มาภาพ: Felix Morgner