ฝรั่งเศสเอาจริง ติดฉลากสินค้า หากมาจาก “พื้นที่ยึดครองโดยอิสราเอล”

รัฐบาลฝรั่งเศสย้ำ สินค้าใดๆ ที่มาจากเขตแดนที่ปาเลสโตน์ถูกยึดครองโดยอิสราเอล ต้องติดฉลากบอกย้ำให้ชัดเจน ว่ามาจาก “Israeli Settlement” หรือเขียนว่า “มาจากพื้นที่ยึดครองโดยอิสราเอล”

รัฐบาลฝรั่งเศสเผยแพร่มาตรการนี้เอาไว้บนเว็บไซต์ของรัฐบาลตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา (24 พ.ย.) เดินตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ให้ระบุรายละเอียดบนฉลากสินค้าว่า สินค้านั้นๆ มาจากเขตเวสต์แบงค์ เยรูซาเล็มตะวันออก ฉนวนกาซ่า และโกลัน ไฮจ์ ซึ่งเป็นเขตแดนของปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง

“ตามกฎหมายระหว่างประเทศ โกลัน ไฮจ์, เวสต์แบงค์ และเยรูซาเล็มตะวันออก ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอิสราเอล” ที่ปรึกษารัฐบาลฝรั่งเศสกล่าว เขาเห็นว่า การเขียนบนฉลากโดยบอกเพียงว่าสินค้ามาจากสถานที่ดังกล่าวนั้นไม่พอ แต่ต้องย้ำชัดๆ ว่ามาจาก “พื้นที่ยึดครองโดยอิสราเอล” หากไม่เขียนเอาไว้อาจจะทำให้ผู้บริโภคสับสน

ตามกฎหมายระหว่างประเทศ การเข้ายึดครองพื้นที่ของอิสราเอลในช่วงปี 1967 ถือว่าผิดกฎหมายและเป็นอุปสรรคในการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ทำให้เมื่อพฤศจิกายน 2015 สหภาพยุโรปจึงออกมาตรการว่า สินค้าใดๆ จากดินแดนเหล่านั้นที่นำมาขายในสหภาพยุโรป ให้เขียนให้ชัดเจนหากสินค้านั้นๆ ว่ามาจากพื้นที่การยึดครองของอิสราเอล

มาตรการของสหภาพยุโรปครั้งนี้กำหนดว่า ประเภทของสินค้าที่ให้ระบุแหล่งที่มาบนฉลาก ได้แก่สินค้าประเภทผลไม้สด ผัก ไวน์ น้ำผึ้ง น้ำมันมะกอก ไข่ เนื้อสัตว์ปีก สินค้าออร์แกนิกรวมถึงเครื่องสำอาง ส่วนสินค้าอื่นๆ ที่จะระบุหรือไม่ก็ได้ ตามแต่ความสมัครใจ ได้แก่ สินค้าที่อาจมีส่วนผสมจากหลายสิ่ง ผลิตภัณฑ์อาหารที่ยังไม่บรรจุหีบห่อ และสินค้าอุตสาหกรรมอย่างเครื่องสำอาง อย่างไรก็ดี สหภาพยุโรปไม่ถือว่า มาตรการดังกล่าวเป็นกฎหมาย การบังคับใช้ก็ขึ้นตามแต่ละรัฐ

เมื่อรู้เรื่องนี้ Emmanuel Nahshon โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิสราเอลก็เคืองเป็นอย่างมาก ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “น่าเสียดายที่ฝรั่งเศสซึ่งเป็นประเทศที่มีกฎหมายต่อต้านการบอยคอต กลับรุกหน้าดำเนินมาตรการที่อาจทำให้เกิดแนวคิดสุดโต่งและบอยคอตอิสราเอล”

ที่มา:

ที่มาภาพ: ภาพทหารอิสราเอลในย่านเวสต์แบงค์ จ่อปืนไปยังประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่ขายของริมทาง ถ่ายโดย David Shaw, จาก Flickr ของ Freedom House