ญี่ปุ่นขอผู้สูงวัยคืนใบขับขี่ จูงใจด้วยส่วนลด ‘ราเมน’

ตำรวจในญี่ปุ่นเริ่มนโยบายเชิญชวนให้ผู้ขับขี่รุ่นเดอะ อายุ 75 ปีขึ้นไป ยอมวางมือแขวนพวงมาลัย คืนใบขับขี่ให้รัฐ แลกกับแรงจูงใจเล็กๆ เป็นส่วนลดราคาราเมนจากร้าน Sugakiya ซึ่งมีสาขา 176 แห่ง

หลังมีสถิติว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากกลุ่มผู้สูงวัยที่อายุมากกว่า 75 ปีมีมากขึ้นอย่างน่าตกใจ อุบัติเหตุจำนวนมากเกิดจากการเผลอเหยียบคันเร่งแทนการเหยียบเบรค และขับรถผิดทางไปสวนทางบนทางหลวง นโยบายสร้างแรงจูงใจให้คืนใบขับขี่นี้ จึงถูกงัดออกมาใช้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในจังหวัดไอชิ ซึ่งที่นั่น คุณปู่คุณย่าจะได้ส่วนลดหากแสดงหลักฐานว่ายอมปลดระวางคืนใบขับขี่ให้รัฐไปแล้ว

ข้อมูลน่าสนใจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นชี้ว่า ที่จริงแล้ว สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนโดยรวมในปีนี้มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่หากแยกดูเฉพาะอุบัติเหตุที่ผู้ขับขี่อายุ 75 ปีขึ้นไป กลับพบว่าในทศวรรษที่ผ่านมา ตัวเลขสูงขึ้นจากร้อยละ 7.4 ไปเป็น 12.8

ญี่ปุ่นในยุคสังคมผู้สูงวัยมีประชากรเกินหนึ่งในสี่ หรือราว 127 ล้านคนที่อายุมากกว่า 65 ปี ในจำนวนนี้ มีราว 17 ล้านคนที่มีใบขับขี่ และคาดว่ามีประชากรที่มีใบขับขี่ราว 4.8 ล้านคนที่อายุเกิน 75 ปี

ตอนนี้ หากผู้สูงอายุในจังหวัดไอชิแสดงใบรับรองประวัติการขับรถที่ตำรวจมอบให้แลกกับการยอมคืนใบขับขี่ให้กับทางการ ก็จะได้ส่วนลด 15% เมื่อสั่งเซ็ตราเมน ที่มีราคาเต็มประมาณ 500 เยน หรือ 160 บาท

จังหวัดอื่นๆ ก็ใช้วิธีคล้ายกันสร้างแรงจูงใจ บางแห่งให้ลดราคาเซนโตว หรือโรงอาบน้ำสาธารณะ ร้านตัดผม ร้านขายยา รวมถึงได้ลดราคาค่าแท็กซี่ด้วย

นอกจากนี้ ภาวะสมองเสื่อมก็เป็นอาการที่พบมากในผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นราว 4.6 ล้านคน ซึ่งเดือนมีนาคมปีหน้า ญีปุ่นจะมีมาตรการให้ผู้ขับขี่ที่อายุเกิน 74 ปีที่ฝ่ากฎจราจร มีสัญญาณของการสูญเสียความจำ หรือมีภาวะตัดสินใจไม่ได้ ในการทดสอบการรับรู้ทั่วไป ให้ถูกส่งตัวไปพบแพทย์เพื่อตรวจสัญญาณของภาวะสมองเสื่อม ซึ่งรัฐอาจระงับหรือเพิกถอนใบขับขี่ด้วย

อย่างไรก็ดี มาตรการเช่นนี้ก็ทำให้เกิดความกังวลว่า ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่นอกเขตเมืองที่มีบริการขนส่งสาธารณะไม่มากนัก อาจจะถูกทิ้งให้โดดเดี่ยวหากไม่สามารถขับรถเองได้อีกต่อไป

………

ที่มา: Guardian

ที่มาภาพ: http://www.minnanokaigo.com/news/N01908204/