Site icon Banana Post

“พอล ไรอัน” ยืนยัน ไม่เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน แต่นักวิเคราะห์ไม่เชื่อ

PR

พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐ และสมาชิกพรรครีพับลิกัน

(ภาพจาก Biography)

พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ประกาศชัด ไม่ขอเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะนักวิเคราะห์ชี้ พอล ไรอัน เพียงปฏิเสธไปตามเกมการเมือง และเขายังเป็นตัวเต็งที่ต้องจับตา

ท่ามกลางบรรยากาศอันร้องแรงของการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อเลือกตัวแทนพรรคการเมืองลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในฝั่งของพรรครีพับลิกันยิ่งดุเดือดหนัก เพราะปรากฏว่า แกนนำภายในพรรครีพับลิกันดูจะไม่ค่อยสนับสนุนผู้สมัครตัวเต็ง อย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์

คลื่นใต้น้ำภายในพรรครีพับลิกัน ก็นำมาสู่ข่าวลือว่า ฝ่ายแกนนำผู้มีอิทธิพลในพรรค อาจจะเสนอชื่อ “พอล ไรอัน” ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสภาผู้แทนฯ ให้เป็นตัวแทนของพรรคแทน

จากข่าวลือนี้ ทำให้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา พอล ไรอัน ออกมาประกาศจุดยืนชัดเจนว่า จะไม่รับตำแหน่งตัวแทนพรรคฯ เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในรอบนี้ และย้ำว่า คนที่จะมาเป็นตัวแทนของพรรค ก็ควรมาจากผู้สมัครที่ลงเลือกตั้งแข่งขันกันอยู่

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ผู้สมัครในฝั่งของพรรครีพับลิกันที่ยังอยู่ในเกมนี้ มี 3 คน คือ โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีชื่อดังที่กำลังได้คะแนนความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วย เท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกจากรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่ามีจุดยืนแบบอนุรักษ์นิยมสุดโต่งและเคร่งศาสนาเป็นอย่างมาก และผู้สมัครที่ปัจจุบันได้คะแนนอันดับสาม คือ จอห์น เคซิค ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ซึ่งผู้สมัครแต่ละรายต้องรวมคะแนนให้ได้ถึง 1,237 เสียงก่อนวันประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนกรกฏาคม หากไม่มีผู้ใดได้คะแนนถึงกำหนด ก็อาจเปิดโอกาสให้แกนนำพรรคเสนอตัวเลือกอื่นขึ้นมาแทน

ที่น่าสนใจคือ กติกาว่าด้วยการรวมคะแนนในแต่ละรัฐก็ใช้คนละกติกา บางรัฐยังมีระบบการนับคะแนนที่คลุมเครือ ยิ่งกว่านั้น ยังต้องรอลุ้นด้วยว่าในบรรดาผู้สมัครที่ถอนตัวไปกลางคันนั้น จะรวมคะแนนที่ตัวเองมีไปให้แก่ผู้สมัครคนใด ความไม่ชัดเจนเหล่านี้ ประกอบกับกติกาที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เคี่ยวกรำให้บรรยากาศการเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันกลายเป็นเกมการเมืองแนวหักเหลี่ยมโหดกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้พอล ไรอัน จะออกมาประกาศกร้าวว่าไม่สนใจตำแหน่งตัวแทนพรรค ด้าน CNN รายงานว่า เมื่อคราวก่อนเขาจะรับตำแหน่งเป็นประธานสภาฯ เขาก็เคยพูดว่าจะไม่ดำรงตำแหน่งประธานเช่นเดียวกัน

สอดคล้องกันกับบทวิเคราะห์การเมืองในเว็บไซต์ Newyorker ซึ่งเขียนโดย Ryan Lizza ที่ประเมินว่า ยังไง พอล ไรอันก็ยังอยู่ในเกมเตรียมเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

คอลัมนิสต์ใน Newyorker มองว่า โอกาสที่นักการเมืองที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งจะได้เป็นประธานาธิบดีนั้นมีน้อย แต่โอกาสจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการทำทียืนกรานไม่รับข้อเสนอให้รับตำแหน่งตัวแทนพรรคนี้เอง เพราะเมื่อวันที่เกมพลิก แล้ว พอล ไรอัน ได้โผล่เข้ามารับตำแหน่งโดยทันที ก็อาจจะดูไม่ดีสำหรับสังคมประชาธิปไตย ดังนั้น หากถึงวันที่เกิดสุญญากาศทางการเมืองภายในพรรค ตัวเขาเองผู้ซึ่งตอนนี้ออกมาทำท่าว่าไม่สนใจรับตำแหน่งและสนับสนุนให้พรรคเลือกคนที่มาจากการเลือกตั้งนี้เอง จะได้มีพื้นที่ก้าวกลับมารับตำแหน่งท่ามกลางการยอมรับของผู้คนได้

หรือกล่าวคือ คำปฏิเสธและท่าทีไม่สนใจในอำนาจ ดังที่พอล ไรอัน ประกาศออกมา คือสิ่งสำคัญที่ยังไงก็ต้องทำในวินาทีนี้

 

ที่มา : CNN, The New Yorker, CNBC

Exit mobile version