Site icon Banana Post

นับถอยหลัง “ประชามติ” รัฐธรรมนูญ

รวมสถานการณ์บรรยากาศการเมืองไทย ก่อนวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

 

3 พ.ค. 59 เรียกปรับทัศนคตินักวิชาการนักเคลื่อนไหวที่เชียงใหม่

ประชาชนส่วนหนึ่งแสดงความไม่เห็นด้วยที่ทหารใช้อำนาจ “อุ้ม” ประชาชนที่วิพากษ์เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะลงประชามติเดือนสิงหาคมนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการจับกุม 8 ผู้ต้องหาว่าเป็นแอดมินเพจล้อเลียนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กิจกรรมหนึ่งที่เกิดขึ้นคือการยืนคัดค้านการละเมิดสิทธิประชาชน บริเวณข่วงท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 59

และนั่นทำให้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ทหารจากมณฑลทหารบก 33 ค่ายกาวิละ เรียกนักกิจกรรมจำนวนหนึ่งเข้าไปปรับทัศนคติ ผู้ที่ถูกเรียกตัวได้แก่ รศ.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี คณะสังคมวิทยามานุษยวิทยา มช. รจเรข วัฒนพาณิชย์ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือบุ๊ครีพับลิก และเจ้าของรางวัลผู้หญิงกล้าหาญจากรัฐบาลสหรัฐ และนักกิจกรรมอีกหนึ่งคน การปรับทัศนคติใช้เวลานานกว่า 2 ชม. ทั้งสามก็ได้รับการปล่อยตัว (ที่มา: ประชาธรรม)

2 พ.ค. 59

สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. กล่าวในงานเสวนาที่สมาคมนักข่าวว่า การแจกหรือขายเสื้อรณรงค์ให้โหวตไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นความผิด (ที่มา: iLaw)

 

28 เม.ย. 59

ศาลทหารเพิ่งอนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 27 เม.ย. รวมถึงบุคคลที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

เวลา 18.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร่วมกับทหารพระธรรมนูญและแพทย์ที่ตรวจร่างกาย นำผู้ต้องหาทั้ง 8 คนมาแถลงข่าว เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 8 คน ในความผิดนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และสร้างความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มาตรา  116 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยการทำเพจในเฟซบุ๊กชื่อ “เรารักพล.อ.ประยุทธ์” ทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา ยกเว้นนายนายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา ที่รับสารภาพ

นอกจากนี้ในจำนวนนี้ยังมีผู้ต้องหา 2 คนที่โดนแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คือ นายหฤษฏ์ มหาทน หรือ ปอน และนางสาวณัฏฐิกา วรธัยวิชญ์ หรือนัท จากกรณีที่ส่งข้อความส่วนตัวคุยกันโดยเนื้อหาเข้าข่ายความผิดดังกล่าว (ที่มา: ประชาไท)

ผู้ต้องหาทั้ง 8 รายถูกจับกุมและไม่มีใครได้รับการประกันตัว

 

27 เม.ย. 59

Exit mobile version