Site icon Banana Post

เกาหลีเหนือลงโทษชาวอเมริกัน ใช้แรงงานหนัก 10 ปี

ศาลสูงเกาหลีเหนือพิพากษาลงโทษชายชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี หลังพบว่ามี USB บรรจุความลับทางทหารและเรื่องโครงการนิวเคลียร์

ภาพจาก ซีเอ็นเอ็น เมื่อเดือนมกราคม 2559

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 59 ศาลเกาหลีเหนือพิพากษาให้นายคิม ดอง-ชอล ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี วัย 62 ปี มีความผิดฐานบ่อนทำลายรัฐและจารกรรมข้อมูลทางทหาร ลงโทษให้เป็นแรงงานหนัก 10 ปี

นายคิมได้รับสัญชาติอเมริกัน เมื่อปี 2530 ประกอบอาชีพนักธุรกิจอยู่ในสหรัฐ เขาถูกทางการเกาหลีเหนือจับกุมเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และดังเช่นหลายกรณีที่ผ่านมาที่ผู้ต้องหาถูกบังคับให้รับสารภาพต่อหน้าสาธารณชนผ่านสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนถูกจับกุม เขาอยู่ที่เมืองชายแดนระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ ทำธุรกิจอยู่ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษราซอนของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เขาถูกจับกุมภายในเขตเศรษฐกิจราซอน มีของกลางเป็นแท่งยูเอสบี ซึ่งมีข้อมูลทางการทหาร รวมถึงโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ข้อมูลจากซีเอ็นเอ็น ซึ่งมีโอกาสได้เข้าถึงและสัมภาษณ์นายคิม แต่ก็เป็นการสัมภาษณ์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาบอกว่า เขาได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเกาหลีใต้ มาทำงานเป็นสายลับ เพื่อสิบข้อมูลทางการทหารและโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

กรณีของนายคิม ถือเป็นชาวอเมริกันรายล่าสุดที่ถูกลงโทษ ก่อนหน้านี้ ออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันวัย 21 ปี ก็ถูกลงโทษจำคุกด้วยการใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี จากความผิดฐานขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อจากโรงแรมแห่งหนึ่ง

ที่มา: CNN

Exit mobile version