Site icon Banana Post

ออสเตรเลียจะปล่อยเชื้อ “เริม” ลงแม่น้ำ หวังขจัดปลาคาร์ป

ภาพจาก http://www.pestsmart.org.au/pest-animal-species/european-carp/

ออสเตรเลียจะใช้วิธีปล่อยเชื้อ “เริมปลาคาร์ป” (koi herpes) ลงแม่น้ำ ฆ่าหมู่ปลาคาร์ปที่แพร่พันธุ์รวดเร็วจนทำให้สัตว์น้ำอื่นๆ ใกล้สูญพันธุ์

งานนี้ รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมผ่านงบประมาณ 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อกำจัดปลาคาร์ปยุโรป ด้วยวิธีแพร่เชื้อไวรัสเฮอร์ปิส หรือที่รู้จักกันว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกับโรคเริมและงูสวัส ลงไปในแหล่งน้ำ เพื่อขจัดปัญหาการแพร่กระจายของศัตรูพืชน้ำจืด ในเขตราบลุ่มแม่น้ำเมอร์เรย์-ดาร์ลิง

ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา องค์กรวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ได้ทดลองผลกระทบถึงความปลอดภัยและความยั่งยืนจากการใช้ไวรัสเริมเพื่อลดจำนวนประชากรปลาคาร์ปว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ หรือไม่ โดยทดลองทั้งกับไก่ หนู กบ เต่า และมังกรน้ำ ซึ่งพบว่าไวรัสนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ มันมีผลเพียงทำลายตับ ผิวหนัง เหงือก และครีบ ของปลาคาร์ป จนสุดท้ายปลาคาร์ปจะหายใจไม่ได้และตายได้ใน 7 วัน

บาร์นาบี จอยซ์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของออสเตรเลียกล่าวว่า “คาร์ป” เปรียบดังกระต่ายในหนองน้ำ เพราะมันแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว และมันยังทำให้สัตว์น้ำอื่นๆ ในที่ราบลุ่มน้ำเมอร์เรย์-ดาร์ลิงเข้าสู่ภาวะเสี่ยงสูญพันธ์ การแพร่พันธุ์ไม่สิ้นสุดของปลาคาร์ปก็ทำให้ในแต่ละปี รัฐบาลออสเตรเลียสูญเสียรายได้ไปกว่าปีละ 380 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

แผนการคุมประชากรปลาคาร์ป คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปี 2561 คาดว่าจะลดจำนวนปลาคาร์ปได้ร้อยละ 95 ใน 30 ปีข้างหน้า ส่วนเหตุผลที่ยังปล่อยเชื้อฆ่าปลาตอนนี้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีแนวทางว่าจะจัดการกับซากศพปลาที่ตายให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร ซึ่งงบประมาณหลักจะถูกนำไปใช้ในขั้นตอนการจัดการซากปลานี่เอง

นอกจากนี้ แกร์รี่ วอร์ริก ชาวประมงเชิงพาณิชย์ก็บอกว่า สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดคือปัญหามลพิษหลังจากนั้น เพราะถ้าเริ่มปล่อยไวรัสแล้ว เชื่อว่าจะมีซากปลาหลายพันตันเสียชีวิตลอยทั่วแม่น้ำ และจะมีคนไม่พอเข้าไปจัดการซาก เขาบอกว่า โรงงานปลาก็จะไม่รับซื้อปลาคาร์ปที่ตายแล้วด้วย

คริสโตเฟอร์ ไพน์ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์กล่าวว่า รัฐบาลจะหาวิธี ว่าจะเอาซากปลาตายไปทำอะไร ซึ่งอาจเอาไปทำเป็นปุ๋ยหรืออาหารสัตว์ หรือไม่ก็อาจจะขุดหลุมยักษ์เพื่อฝังปลาก็ได้

ที่มา: RT, ABC
ภาพจาก: Pest Smart

Exit mobile version