Site icon Banana Post

แป้งจอห์นสันแพ้คดีแร่ทัลก์ จ่าย 2 พันล้านให้ผู้ป่วยมะเร็งรังไข่

หลังมีผู้หญิงใช้แป้งจอห์นสันบริเวณจิมิต่อเนื่องหลายสิบปี และต่อมาพบว่าเป็นมะเร็งรังไข่ ศาลสหรัฐฯ มีคำตัดสินว่า จอห์นสันต้องชดเชยค่าเสียหายจำนวน 55 ดอลลาร์ หรือ เกือบ 2 พันล้านบาท ที่ไม่ระบุคำเตือนว่า แร่ทัลก์ในแป้งอาจเป็นสารก่อมะเร็ง ด้านนักวิทยาศาสตร์แย้งว่า ยังไม่มีข้อมูลที่จะฟันธงได้ว่าแร่ทัลก์เป็นเหตุของมะเร็ง

นี่ไม่ใช่คดีแรกที่จอห์นสันแอนด์จอห์นสันแพ้คดีและถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าชดเชยเงินจำนวนหลายพันล้านบาท ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทางบริษัทก็ถูกศาลสั่งให้จ่ายเงินชดเชยแก่ครอบครัวของผู้ป่วยมะเร็งรังไข่จนเสียชีวิตไปแล้ว เป็นเงินจำนวน 72 พันล้านดอลลาร์  นอกจากนี้ ทางบริษัทก็กำลังเผชิญกับคดีจำนวนกว่า 1,200 คดี ที่ทางบริษัทถูกกล่าวหาว่า ไม่ได้ระบุคำเตือนเอาไว้ว่า แป้งซึ่งมีส่วนผสมของแร่ทัลก์อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

คณะลูกขุนตัดสินให้ กลอเรีย ริสตะซันด์ ได้รับค่าชดเชยความเสียหายเป็นเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ และค่าเสียหายเชิงลงโทษอีก 50 ล้านดอลลาร์

ริสตะซันด์กล่าวว่า เธอใช้ผลิตภัณฑ์ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งมีทั้งแป้งเด็กและแป้งฝุ่น บริเวณอวัยวะเพศของเธอต่อเนื่องนานหลายสิบปี ต่อมา เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งรังไข่ ซึ่งเธอรักษาด้วยการตัดอวัยวะทิ้งไป ตอนนี้คาดว่ามะเร็งน่าจะจากเธอไปแล้ว

ด้านจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกล่าวว่า คำตัดสินนี้ขัดแย้งกับงานวิจัยว่าด้วยความปลอดภัยของการใช้แร่ทัลก์ในเครื่องสำอางที่ทำต่อเนื่องมา 30 ปี ทางบริษัทวางแผนจะอุทธรณ์คดีต่อไป

ด้านนักวิทยาศาสตร์เองก็ระบุว่า มันยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดที่จะสรุปได้ถึงอันตรายของแร่ทัลก์ ซึ่งคดีจำนวนมากที่จอห์นสันแอนด์จอห์นสันเผชิญอยู่นั้น ทนายมุ่งเน้นประเด็นที่จอห์นสันไม่ยอมระบุคำเตือนบนฉลาก ว่าแร่ทัลก์อาจทำให้เสี่ยงต่อมะเร็งได้

ที่มา:

ที่มาภาพ: HKU Stephen Hui Museum Rock Talc

อ่านเรื่องคดีก่อนหน้านี้:

 

Exit mobile version