Site icon Banana Post

ทรัมป์ – แซนเดอร์ส คว้าชัยในอินเดียนา

6 เดือนนับจากนี้ คงเป็นศึกใหญ่ระหว่าง 2 คู่แข่ง ฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต และ โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน บนความต่างทางนโยบายไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมายคนเข้าเมือง ระบบหลักประกันสุขภาพ และนโยบายทางการทหารที่มีผลต่อทั่วโลก

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้งที่รัฐอินเดียนาออกมาแล้วปรากฏว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันได้ชัยชนะไป ในวินาทีนี้ ทรัมป์ยังขาดคะแนนอีกเพียงแค่ 200 คะแนนก็จะได้มีโอกาสรับตำแหน่งเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการ

Reunce Priebus ประธานของพรรครีพับลิกันออกมาประกาศแล้วว่า การแข่งขันจบลงแล้ว ทรัมป์คือว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน แล้วเราต่างต้องร่วมมือกัน มุ่งเป้าไปที่การเอาชนะฮิลลารี คลินตัน

แต่ว่าความท้าทายแรกของโดนัลด์ ทรัมป์ คงไม่ใช่คู่แข่งพรรคตรงข้าม แต่เป็นเรื่องจะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวภายในพรรคได้อย่างไร เพราะแกนนำในพรรคจำนวนหนึ่งยังยืนยันว่าจะไม่ให้คะแนนแก่ทรัมป์ และมองเขาเป็นตัวอันตรายสำหรับพรรค และแม้ผลการเลือกตั้งที่อินเดียนาจะออกมาเช่นนี้ แต่แกนนำอนุรักษ์นิยมก็วางแผนจะประชุมพรรคในวันพุธนี้ เพื่อประเมินว่าอาจจะเสนอตัวเลือกใหม่ออกมาแข่งขันกับเขาในเดือนกรกฎาคม

ชัยชนะของทรัมป์ ทำให้คู่แข่งคนสำคัญในพรรคเดียวกันของเขา เท็ด ครูซ ตัดสินใจลาเวทีไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ครูซ ทุ่มกำลังทั้งหมดที่มีทำแคมเปญหาเสียงในอินเดียนาไว้อย่างมาก เพราะตั้งเป้าจะกันท่าให้ทรัมป์ได้คะแนนไม่ถึงเป้า 1,237 เสียง เมื่อไม่มีผู้ใดคะแนนถึงเป้า ในการประชุมใหญ่ของพรรค หรือเรียกว่า contested convention ก็จะผลักดันผู้แทนต้องลงคะแนนใหม่รอบที่สอง ซึ่งผู้แทนมีสิทธิเลือกผู้เข้าชิงโดยไม่ต้องผู้ติดกับเสียงที่ได้มา ผู้สมัครที่ลาเวทีไปแล้วอาจกลับเข้ามาใหม่ รวมถึงเปิดโอกาสให้มีคนนอกเข้ามาชิงตำแหน่งได้ด้วย

แต่ความล้มเหลวที่อินเดียนาทำให้ครูซตัดสินใจออกจากการแข่งขัน เหลือเพียง จอห์น เคสิค ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ที่ยังลงแข่งขัน แม้จะเป็นตัวเลือกที่ไม่เคยได้รับความนิยม ที่ผ่านมาก็ชนะแค่สนามบ้านเกิดแค่สนามเดียว คะแนนรวมยังตามห่างโดนัลด์ ทรัมป์ มากขึ้น 900 คะแนน (เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ 23.00 น. จอห์น เคสิค ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันแล้ว)

ชมวิดีโอ สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับ contested convention โดย Time

 

แซนเดอร์สประกาศ เกมยังไม่จบ

ด้านผลการเลือกตั้งของฝั่งพรรคเดโมแครตออกมาเหนือความคาดหมาย เพราะขณะที่ใครๆ ก็มองว่าฮิลลารี คลินตันคงเป็นตัวแทนพรรคเป็นแน่แท้ แต่ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดที่รัฐนี้กลับเป็นนายเบอร์นี แซนเดอร์ส มวยรองของพรรค เขายังให้สัมภาษณ์ผ่าน AP ว่า แม้ฮิลลารี คลินตันจะคิดตลอดว่า เขาจะแพ้และเกมจบลงแล้ว แต่เธอคิดผิด

แซนเดอร์สยังมีความหวังในรัฐที่เหลือ ซึ่งได้แก่ เวสต์ เวอร์จิเนีย เคนตั๊กกี้ โอเรกอน และแคลิฟอร์เนีย เขายอมรับว่าทางข้างหน้าอาจเป็นไปได้ยาก แต่ก็เชื่อว่า ในแคมเปญที่หวังชัยชนะ มันก็ต้องสู้ไปจนหยดสุดท้าย จนถึงวันที่บัตรเลือกตั้งใบสุดท้ายถูกหย่อนลง

แซนเดอร์สยังบอกว่า เขาเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะสู้กับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งจะไม่มีวันได้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา และเขาไม่เคยคิดที่จะออกจากการแข่งขันและทอดทิ้งจุดยืนที่เขาเคยวิพากษ์นโยบายของคลินตันเอาไว้ เกี่ยวกับนโยบายการค้า การเงิน และสงครามอิรัก

 

ผลคะแนนล่าสุดพรรครีพับลิกัน
ทรัมป์ขาดอีกแค่ 200 คะแนนจะได้เป็นตัวแทนพรรค เท็ดครูซถอนตัวไปแล้ว เหลือแค่จอห์น เคสิค ที่ในเชิงตัวเลขนับได้ว่าแพ้ไปแล้วแต่ยังไม่ออกจากสังเวียน

ผลคะแนนล่าสุดพรรคเดโมแครต

ฮิลลารีแก้มแต้มได้เกินร้อยละ 90 ขณะที่แซนเดอร์สยังตามห่างกว่า 800 คะแนน

ที่มา

ภาพจาก: The Daily Trump

Exit mobile version