เตือนนอร์ทแคโรไลนา ห้ามบังคับทรานส์เจนเดอร์เข้าห้องน้ำตามใบเกิด

สำนักงานยุติธรรมของรัฐบาลกลาง สหรัฐอเมริกา ส่งหนังสือเตือนผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนา แย้งว่ากฎหมายใหม่ที่ระบุถึงการเข้าห้องน้ำของกลุ่มทรานส์เจนเดอร์ (หรือคนที่มีเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด) ขัดต่อหลักสิทธิพลเมืองของสหรัฐฯ

สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมีนาคม รัฐนอร์ทแคโรไลนา เพิ่งออกกฎบังคับให้ทรานส์เจนเดอร์เข้าห้องน้ำตามเพศที่ระบุเอาไว้ในใบเกิด ไม่ใช่อัตลักษณ์ทางเพศ นับเป็นรัฐเดียวในสหรัฐที่มีกฎหมายแบบนี้ออกมา

เมื่อได้รับหนังสือเตือนเช่นนี้ ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนายังไม่มีคำตอบว่าจะเอาอย่างไรกับกฎหมายที่เพิ่งประกาศ แต่บอกว่าจะไปพิจารณาดูก่อน ขณะที่แกนนำส.ส.จากพรรครีพับลิกันยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่า ต้องสนับสนุนให้คนเข้าห้องน้ำตามเพศกำเนิดต่อไป เพราะเชื่อว่าจะช่วยคุ้มครองเด็กและผู้หญิงจากอันตรายทางเพศในห้องน้ำสาธารณะ

เรื่องกฎหมายการเข้าห้องน้ำของทรานส์เจนเดอร์ ทำให้นอร์ทแคโรไลนากลายเป็นจุดศูนย์กลางของการถกเถียงว่าด้วยความเท่าเทียม สิทธิส่วนบุคคล เสรีภาพในศาสนา และยังทำให้นักร้องนักแสดงยกเลิกการแสดงในนอร์ทแคโรไลนา องค์กรต่างๆ ก็ระงับแผนประชุม และระงับโครงการต่างๆ ที่จะช่วยสร้างงาน แต่ย้ายฐานไปอยู่ที่อื่นแทน

รัฐบาลกลางยังเตือนว่า ถ้ารัฐนอร์ทแคโรไลนาไม่ยอมทำตามและเดินหน้ากฎหมายที่มีลักษณะเลือกปฏิบัติต่อไป อาจมีผลต่อการจัดสรรงบประมาณ และจะงัดเอามาตรการอื่นๆ มาบังคับ

ที่มา: Reuter
ที่มาภาพ: All gender restroom by Jess Andrews