คุณยายร้อยปีชนะวิ่งแข่งที่สหรัฐฯ

ภาพขณะวิ่งแข่ง “ไอดา คีลลิ่ง” ใส่เสื้อสีม่วงและหมวกสีแดง

ไอดา คีลลิ่ง คุณยายจากนิวยอร์กอายุ 100 ปีเข้าร่วมการแข่งขันขององค์การกรีฑาแห่งสหรัฐอเมริกา (USA Track & Field) ที่ฟิลาเดลเฟียเมื่อ 30 เม.ย. 2559 และสามารถทำสถิติโลก วิ่งแข่ง 100 เมตร ด้วยเวลา 1 นาที 17 วินาที

คีลลิ่งเข้าร่วมการแข่งในกลุ่มอายุ 80 ปีขึ้นไป และเป็นนักวิ่งที่อายุมากที่สุด ซึ่งอีกไม่กี่อาทิตย์ก็จะถึงวันเกิดครบรอบ 101 ปี

เมื่อรู้ว่าชนะ แทนที่จะนั่งพักเหนื่อยหลังวิ่งเสร็จ คุณยายกลับโชว์ฟอร์มความแข็งแกร่งด้วยการลงไปวิดพื้นต่อหน้ามวลชน

คีลลิ่งมาเริ่มวิ่งตอนอายุ 67 ปี ลูกสาวเป็นคนชวนให้เริ่มฝึกวิ่งแข่งระยะไกล 5 กม. ด้วยความหวังว่าการวิ่งจะช่วยบรรเทาความทุกข์ในใจแม่ที่สูญเสียลูกชายไปสองคน

และมันได้ผล เมื่อคีลลิ่งได้ลองวิ่งระยะไกล 5 กม. เธอพบว่ามันช่วยเยียวยาจิตใจ ทิ้งความทรงจำร้ายๆ ปัญหาต่างๆ และความเครียดออกไป และนับแต่นั้นมา เธอก็เดินทางไปทั่วโลกเพื่อเข้าแข่งขันวิ่งแข่ง และยังทำสถิติโลกได้หลายครั้ง รวมถึงสถิติวิ่ง 60 เมตร ในกลุ่มหญิงอเมริกันอายุ 95 ถึง 99 ปี

คนในวัยของคีลลิ่งมักต้องตอบคำถามซ้ำๆ ถึงเทคนิคที่ทำให้อายุยืนและยังแข็งแรง ซึ่งเคล็ดลับของเธอคือกินอาหารที่มีประโยชน์ จำพวกผักและธัญพืช ออกกำลังกายวันละหนึ่งชั่วโมงทุกวัน และเคร่งครัดที่จะต้องทำกิจวัตรต่างๆ ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการซักผ้า ทำกับข้าว รีดผ้า ขัดบ้าน ถูบ้าน และไปซื้อของ

ลูกสาวของคีลลิ่งเห็นว่า นับจากเกมนี้ คีลลิ่งน่าจะพอแล้วสำหรับการวิ่ง ปล่อยสถิติเอาไว้อย่างนั้น แต่จะมองหากีฬาอื่นๆ มาเล่นแทน และดูเหมือนว่า เธอจะสนใจหันเหไปยังกีฬาเพาะกายจำพวกยกน้ำหนัก สควอช และเดดลิฟต์

ที่มา: Good, People, LA Times
ที่มาคลิป: PennLive Video, Foxtrot Alpha
ภาพจาก: http://imgur.com/HzgMRtE