เข้าใจผิด อาจารย์ม.ดังเขียนสูตรเลขบนเครื่องบิน นึกว่าก่อการร้าย

นักเศรษฐศาสตร์ขึ้นเครื่องบินในสหรัฐฯ หยิบกระดาษโน้ตขึ้นมาทำงาน เขียนสูตรคณิตศาสตร์ยึกยือ ผู้หญิงที่นั่งข้างๆ เห็นเข้า อ่านไม่ออก และทำให้ไม่ไว้ใจ รีบฟ้องสายการบิน

เหตุการณ์นี้ทำให้เที่ยวบินของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ ที่เดินทางจากฟิลาเดลเฟียไปซีราคิวส์ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาต้องดีเลย์ไป 2 ชั่วโมง

กุยโด เมนซิโอ รองศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย อายุ 40 ปี มีเชื้อสายอิตาเลียน เขามีผมสีดำหยิกและผิวสีน้ำผึ้ง พูดจาสำเนียงต่างชาติ เดินทางบนเครื่องบินลำดังกล่าว มีปลายทางจะไปบรรยายที่แคนาดา

เมื่อเขาขึ้นไปบนเครื่องก็หยิบสมุดโน้ตขึ้นมาเขียนสูตรคณิตศาสตร์ ผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างๆ เห็นเขาเขียนโค้ดแปลกๆ ที่ดูอ่านไม่ออกก็เกิดกังวล เธอทำทีแจ้งลูกเรือว่า รู้สึกไม่ค่อยสบาย ก่อนจะส่งสัญญาณพาดพิงไปยังเมนซิโอว่ามีพฤติกรรมน่าสงสัย

เมื่อกัปตันได้รับโน้ต ก็ค่อยๆ หันหัวเครื่องบินที่เตรียมกำลังจะออก ถอยกลับไปที่เกตแทน และหยุดนิ่งไม่ทำอะไรเป็นเวลานาน สุภาพสตรีคนดังกล่าวถูกนำตัวออกไปจากเครื่อง ด้านกัปตันก็มาเจรจากับเมนซิโอ จนรู้ว่าไม่มีอะไรผิดปกติอย่างที่เข้าใจ เครื่องบินก็ออกเดินทางต่อไป ส่วนหญิงสาวคนนั้นก็ไปจองเที่ยวบินอื่นแทน

เมนซิโอบอกว่า “เรื่องแบบนี้ก็ตลกนะ แต่ก็น่าเป็นห่วงด้วย สุภาพสตรีคนนั้นแค่มองมาที่ผม และดูสูตรลึกลับที่ผมเขียน และก็ไปสรุปเอาว่า ผมต้องทำอะไรไม่ดีแน่ๆ”

“จากเรื่องนี้ทำให้ไฟลต์ทั้งไฟลต์ต้องล่าช้า”

เมนซิโอให้สัมภาษณ์ทาง AP ว่าเจ้าหน้าที่สายการบินควรจะตรวจสอบก่อนจะตัดสินใจชะลอการเดินทาง แต่การไม่หาข้อมูลให้ดีเวลามีคนรายงานถึง “กิจกรรมน่าสงสัย” จะนำไปสู่ปัญหาอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อทัศนคติที่หวาดกลัวคนต่างชาติ (xenophobic) กำลังเพิ่มขึ้น

ด้านนักข่าววอชิงตันโพสต์ ลงท้ายข่าวนี้แบบฮาๆ ว่า ในอเมริกาตอนนี้ สิ่งที่ทำให้คนอเมริกันกลัวยิ่งกว่าชาวต่างชาติ ก็คงจะเป็น “คณิตศาสตร์” นั่นเอง

ที่มา: AP, Washington Post
ภาพจาก: UPenn