Site icon Banana Post

นายกฯ ออสซี่ยุบสภา เตรียมเลือกตั้งใหม่ 2 ก.ค.

ภาพจากทวิตเตอร์ของ มัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ขณะเข้าพบเซอร์ ปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งสหราชอาณาจักร เพื่อให้อนุมัติการยุบสภาและจัดเลือกตั้งใหม่

 

มัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศยุบสภา หลังสภาสูงไม่ยอมผ่านร่างกฎหมายถึง 2 ครั้ง

ตามรัฐธรรมนูญของออสเตรเลียกำหนดให้รัฐบาลประกาศการเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนดได้ หากวุฒิสภาไม่ให้ผ่านร่างกฎหมายที่เสนอโดยสภาผู้แทน 2 ครั้ง ซึ่งเป็นมาตราที่ถูกเขียนเอาไว้เพื่อใช้แก้ปัญหาทางตันทางการเมือง แต่ในทางปฏิบัติ มันมักถูกใช้เพื่อฉวยโอกาสสำหรับฝ่ายรัฐบาลที่มักมีข้อได้เปรียบจากการเร่งเวลาการเลือกตั้ง

ในช่วงหลัง เวทีการเมืองในออสเตรเลียมีความเปลี่ยนแปลงสูง เพียงระยะไม่ถึง 10 ปีก็มีนายกรัฐมนตรีไปแล้ว 4 คน และแข่งขันกันหนักระหว่างพรรคเสรีนิยมกับพรรคแรงงาน ซึ่งล่าสุด ผลโพลล์ออกมาชี้ว่า ความนิยมของทั้งนายมัลคอม เทิร์นบูล จากพรรคเสรีนิยม และนายบิล ชอร์เทน จากพรรคแรงงานมีคะแนนสูสีมากแทบจะเรียกได้ว่าเป็น 50-50

นับจากนี้ การแข่งขันทางนโยบายไปจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สองพรรคจะต้องฟาดฟันกัน เทิร์นบูลจากฝั่งพรรคเสรีนิยมชูจุดขายว่าจะเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และโจมตีพรรคแรงงานว่าเรียกเก็บภาษีสูง ใช้งบประมาณเยอะ พาประเทศให้เป็นหนี้ ส่วนนายชอร์เทนจากพรรคแรงงาน ก็เน้นนโยบายการศึกษาและระบบสุขภาพ และโจมตีคู่แข่งว่าเอาแต่ปกป้องนายธนาคาร

สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลภายใต้การนำของมัลคอล์ม ก็ประกาศลดภาษีให้บริษัทที่ดำเนินกิจการมานานกว่า 10 ปี และลดภาษีให้คนที่มีรายได้สูงกว่า 80,000 ดอลล่าร์ออสเตรเลียต่อปี ซึ่งถูกฝ่ายค้านวิจารณ์ว่าเอื้อแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ไม่ช่วยธุรกิจรายย่อย

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 2 ก.ค.นี้ ออสเตรเลียจะเลือกตั้งพร้อมกัน 2 สภา ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยการเลือกตั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรมีจำนวน 150 ที่นั่ง ขณะที่วุฒิสภามี 76 ที่นั่ง

ที่มา: BBC

Exit mobile version