ครัวขัดแย้ง

อาหารในจานนี้คือสตูมะเขือยาว (Khoresht-e Bademjan) เอาไว้กินคู่กับข้าวเรียบอิหร่าน เขาเสิร์ฟในร้าน “ครัวขัดแย้ง”

ครัวขัดแย้ง หรือ Conflict Kitchen ที่พิตส์เบิร์ก สหรัฐอเมริกา จะเสิร์ฟอาหารจากประเทศทั่วโลก ที่สหรัฐอเมริกามีปัญหาขัดแย้งด้วย

ผู้ริเริ่มโครงการให้สัมภาษณ์กับ AJ+ ว่า โครงการครัวขัดแย้ง (Conflict Kitchen) ขายอาหารเหล่านี้เพื่อให้คนในเมืองรู้ว่า มุมมองและวัฒนธรรมของคนที่อาศัยในประเทศที่มาของอาหารนั้นเป็นอย่างไร

เมนูที่ผ่านมา มีอาหารจากประเทศเช่น เกาหลีเหนือ เวเนซูเอลา อิหร่าน คิวบา และอัฟกานิสถาน

“ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดของโครงการทั้งหมดก็คือ อาหารมันอร่อยจริงๆ ใช่ มันมีการเมืองเกี่ยวกับอาหาร แต่เมื่อคุณนั่งลงและกินมัน ลืมการใช้สมองไปชั่วขณะ แล้วใช้เฉพาะความรู้สึก มันก็จะเหลือแค่ว่า คุณชอบมันหรือคุณไม่ชอบมัน”

ขณะที่ไปถ่ายคลิปนี้ ครัวขัดแย้งกำลังเสิร์ฟอาหารปาเลสไตน์

“มันสำคัญตรงที่ว่า นี่คือที่แห่งเดียว ปาเลสไตน์ ที่แห่งเดียวบนโลกนี้ที่คนบางคนในสหรัฐอเมริกาไม่อยากให้คุณพูดถึง”

“สำหรับผม ผมคิดว่ามันคือศิลปะสาธารณะ เราก็เหมือนกับรูปปั้นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะ เราก็อยู่ตรงนั้นทุกวันเหมือนรูปปั้น เพียงแต่เราคุยกับคุณ เสิร์ฟอาหารให้คุณกิน และเข้าไปมีส่วนร่วมกับคุณในบทสนทนาเรื่องการเมืองในโลกนี้”

“พนักงานของเราคนหนึ่งบอกกับผมว่า เราอยู่ตรงนี้เหมือนกับเป็นเครื่องเตือนความจำในทุกวันให้กับผู้คน”

“เตือนให้คิดถึงสถานที่เหล่านี้ ซึ่งในหลายครั้ง คนอเมริกันไม่เคยคิดถึงในชีวิตประจำวัน”

ครัวขัดแย้งเปิดกิจการครั้งแรกเมื่อปี 2553 โดยความริเริ่มของ จอห์น รูบิน อาจารย์ศิลปะที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน และดอวน์ เวเลสกี

การเสิร์ฟอาหารปาเลสไตน์ในปี 2557 ซึ่งเปิดตัวด้วยการเสวนาเกี่ยวกับปาเลสไตน์ นำไปสู่ความสนใจอย่างมากจากสื่อ หลังจากที่ Federation’s Community Relations Council องค์กรชุมชนยิวแห่งหนึ่งในสหรัฐขอส่ง เกร็ก โรมัน ผู้อำนวยการขององค์กรเข้าร่วมเป็นวิทยากรเสวนาด้วย แต่ทางครัวขัดแย้งปฏิเสธ

หนังสือพิมพ์ The Jewish Chronicle รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “การเสวนาในบ่ายวันอังคาร ที่โฆษณาว่าเกี่ยวกับ ‘สถานการณ์ปัจจุบันในปาเลสไตน์’ ได้กลายเป็นการประนามอิสราเอลแบบไม่ยั้ง”

B’nai B’rith International องค์กรยิวอีกแห่งประนามครัวขัดแย้ง และทำหนังสือประท้วงไปยังองค์กรที่สนับสนุนเงินทุน

เกร็ก โรมัน ผู้อำนวยการ Federation’s Community Relations Council ปฏิเสธที่จะให้เรียกครัวขัดแย้งว่าเป็นศิลปะ โดยระบุว่ามันคือ “hate speech” หรือการแสดงความเกลียดชังต่อชาวยิว


ดูสกู๊ป Conflict Kitchen: Food From Countries The U.S. Is In Conflict With ทาง https://youtu.be/iQ-dm6Lec5M

ที่มา:
– วิกิพีเดีย https://en.wikipedia.org/wiki/Conflict_Kitchen
– เพจ Conflict Kitchen และหน้าเว็บครัวขัดแย้ง http://conflictkitchen.org/