อิตาลีจับมือแผ่นดินใหญ่ ให้ตร.จีนช่วยดูแลนักท่องเที่ยว

CbsbeeE005031_20160502_BSMFN0A001_11n
ปัง โบ (คนที่ 4 จากซ้าย) ชู เจียน (คนที่ 1 จากซ้าย) หลี่ เซียง (คนที่ 1 จากขวา) และ ซา ยีหมิง (คนที่ 2 จากขวา) ออกปฏิบัติหน้าที่ในกรุงโรมพร้อมกับตำรวจอิตาลี
ที่มาภาพ: Xinhua

ตอนนี้หากเดินทางไปยังเที่ยวเมืองใหญ่ในอิตาลี อาจได้พบตำรวจหน้าตี๋คอยให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพราะล่าสุด อิตาลีและจีนทำความร่วมมือด้านตำรวจ ทำให้มีตำรวจจากประเทศจีน 4 คนคอยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวในโรมและมิลาน

แต่ละปี นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไปเที่ยวในอิตาลีถึง 3 ล้านคน ตัวเลขนี้มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2014 ยอดการจับจ่ายใช้สอยจากนักท่องเที่ยวชาวจีนในอิตาลีพุ่งสูงถึง 468 ล้านยูโร หรือราว 19 หมื่นล้านบาท นั่นทำให้ทางการอิตาลีพยายามกระชับความสัมพันธ์กับจีนเป็นอย่างดี

แต่อิตาลีเป็นหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอาชญากรรมเล็กๆ น้อยๆ ที่มักเกิดกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล้วงกระเป๋า ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนตกเป็นเป้าหมาย เพราะที่เป็นที่รู้กันว่ามักจะพกเงินสด

เรื่องนี้จึงนำมาสู่การทำข้อตกลงความร่วมมือของตำรวจในสองประเทศ ตำรวจจีน 4 คนเริ่มปฏิบัติหน้าที่สัปดาห์นี้เอง โดยแบ่งทีมออกครึ่งหนึ่ง 2 คนประจำในมิลาน อีก 2 คนอยู่ที่โรม

ปรากฏว่า เมื่อพวกเขาเริ่มปฏิบัติหน้าที่ นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากก็เข้ามาหาพวกเขา ไม่ใช่เพราะมีเรื่องเดือดร้อนอะไรจึงมาพึ่งตำรวจ แต่ตื่นเต้นที่เจอตำรวจจีนในเครื่องแบบสีกรมท่าในยุโรป และมาขอถ่ายเซลฟี่ด้วย

“โอ้ ดีใจจังที่ได้เจอ ดีใจที่คุณอยู่ที่นี่” นักท่องเที่ยวมักบอกเขาแบบนั้น และมันก็กลายเป็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกลายเป็นจุดสนใจเสียเอง

งานนี้ ตำรวจจีนในต่างแดน คงได้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากเวลาปฏิบัติหน้าที่ในแผ่นดินแม่ เพราะที่นั่น ดูเหมือนอาชีพตำรวจไม่ได้เป็นที่รักเท่าไรนัก

ที่มา: The New York Times, NPR
ภาพจาก Xinhua