‘พี้’ คืนกำไรสู่สังคม โคโลราโดนำภาษีกัญชาช่วยคนไร้บ้าน

สภาของเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เพิ่งมีมติให้นำรายได้ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 53 ล้านบาท) จากภาษีกัญชาเพื่อความรื่นรมย์ไปช่วยเหลือคนไร้บ้าน

รายชื่อกลุ่มที่จะได้รับเงินอุดหนุนจากภาษีกัญชา ได้แก่ The Colfax Community Network ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงกำไรที่ทำงานช่วยเหลือครอบครัวต่างๆ ที่ไม่มีบ้านและต้องไปอาศัยในโมเต็ล โดยจะได้รับเงิน 220,000 ดอลลาร์ (7.7 ล้านบาท) ในปีงบประมาณ 2017 นอกจากนี้ สภายังมีมติจะจัดสรรงบประมาณซื้อรถตู้ให้กับศูนย์สุขภาพ Comitis Crisis Center  และศูนย์สุขภาพจิตออโรรา เพื่อให้สามารถนำรถตู้และจ้างบุคลากรเพิ่มเติม ให้ไปลงพื้นที่เข้าถึงคนไร้บ้านได้อย่างทั่วถึง

เดนเวอร์โพสต์รายงานข้อมูลเมื่อเดือนกันยายนว่าเมืองออโรราคาดการณ์ว่าน่าจะมีรายได้จากการขายกัญชาเพื่อความรื่นรมย์ประมาณ 5.4 ล้านดอลลาร์ เงินส่วนใหญ่จะนำไปปรับปรุงถนนหนทาง และเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา สภาออโรรามีมติเพิ่มเติมว่า รายได้ 1.5 ล้านดอลลาร์จะนำไปช่วยคนไร้บ้าน ยังจัดสรรงบประมาณอีกส่วนหนึ่งไปให้องค์กรการกุศล และกันอีกส่วนหนึ่งไปบริหารออกพันธบัตรหารายได้เพื่อนำมาสร้างศูนย์นันทนาการทางตะวันออกเฉียงใต้ของออโรรา

ที่มา: Huffington Post
ที่มาภาพ: Dank Depot