Site icon Banana Post

โฮ่ง โฮ่ง งับ ตูบอเมริกันไม่ชอบหน้าบุรุษไปรษณีย์ สถิติชี้ยอดกัดพุ่ง 6,549 ครั้ง

6164749498_09fc2089ec_b

ใครว่ามีแต่ในการ์ตูนที่หมาชอบไล่กัดบุรุษไปรษณีย์ ที่อเมริกามันเกิดขึ้นจริง

เมื่อไม่นานนี้​ การไปรษณีย์แห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายงานประจำปี 2015 ว่า บุรุษไปรษณีย์ถูกหมากัดไปถึง 6,549 ครั้ง ซึ่งสูงขึ้นร้อยละ 14 จากปีก่อน

ด้วยสถิติโดนหมากัดที่สูงถึง 77 ครั้ง เมืองฮิวสตัน ในรัฐเท็กซัส ดูจะเป็นเมืองโหดและทำงานยากที่สุดสำหรับการส่งไปรษณีย์ เพราะอากาศทั้งร้อนชื้นและทางเท้าก็ไม่ค่อยจะมี การส่งไปรษณีย์จึงมักไม่จบแค่ผู้รับได้รับพัสดุ แต่กลับมีเรื่องอื่นที่ต้องสะสางตามมา

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ (CDC) พบว่าแต่ละปีมีคนถูกหมากัดราว 4.5 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก หรือเป็นกรณีหมาเผลอกัดคนที่มันคุ้นเคย

แต่ในปัจจุบันเมื่อคนนิยมชอปปิงออนไลน์มากขึ้น นั่นหมายความว่า ต้องมีคนทำหน้าที่ส่งของให้ถึงหน้าบ้าน และนี่เองนำมาซึ่งโอกาสที่บุรุษไปรษณีย์ต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหมาบ่ายครั้งขึ้น ดังนั้นการถูกเขี้ยวฝังที่ข้อเท้าไว้เป็นที่ระลึกก็ดูจะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

เพื่อป้องกันการโจมตีจากเจ้าตูบ การไปรษณีย์แห่งสหรัฐอเมริกาเสนอมาตรการที่จะช่วยเตือนคนส่งพัสดุได้ว่า หนทางข้างหน้านั้นมีหมารออยู่ วิธีหนึ่งคือขอให้ลูกค้าที่นัดเวลาส่งพัสดุไปนั้นช่วยบอกด้วยว่าที่บ้านมีหมาหรือไม่ รวมทั้งขอความร่วมมือให้เจ้าของบ้านเอาหมาไปเก็บไว้ในห้องอื่นก่อนจะมาเปิดประตูรับพัสดุ นอกจากนี้ยังมีข้อแนะนำว่าอย่าให้เด็กเป็นผู้รับพัสดุ เพราะสุนัขมักมีสัญชาตญาณที่จะปกป้องเจ้านายตัวเล็กของมันมากเป็นพิเศษ

ในสหรัฐอเมริกา สัปดาห์นี้เป็น “สัปดาห์ป้องกันหมากัดแห่งชาติ” โดยเริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา State​ Farm บริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งของสหรัฐ ได้เผยแพร่สถิติค่าเสียหายจากการบาดเจ็บจากสุนัขในปี 2015 ซึ่งเป็นรายจ่ายมากถึง 118 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

บุรุษไปรษณีย์มีหน้าที่ส่งของให้ถึงบ้าน ส่วนหมาก็มีหน้าที่เฝ้าบ้าน เรื่องนี้จึงโทษเจ้าตูบฝ่ายเดียวคงไม่ถูกต้องนัก เนื่องจากต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเอง แต่อย่างไรก็ดี เจ้าของบ้านก็ควรให้ความร่วมมือ เพราะคงไม่มีบุรุษไปรษณีย์คนไหนอยากได้รอยเขี้ยวกลับไปเป็นที่ระลึกหรอกนะ

ที่มา​: South China Morning Post
ภาพจาก: USPS, torbakhopper

Exit mobile version