“โจชัว หว่อง” โผล่วิ่งกลางทางหลวงฮ่องกง ขวางขบวนผู้นำจีน

ขณะที่คนรุ่นใหม่รอคอยการเลือกตั้ง และคาดหวังจะได้เห็นประชาธิปไตยในฮ่องกง ด้านจีนแผ่นดินใหญ่ก็ส่งสััญญาณชัดว่าจะไม่ปล่อยฮ่องกงให้หลุดไปจากมือ

เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) เป็นวันสุดท้ายของทริปการเดินทาง 3 วัน ที่ผู้นำจีน “จาง เต๋อเจียง” คณะกรรมการกลางคอมมิวนิสต์ หรือ โปลิตบูโร และประธานสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ เดินทางมาเยือนฮ่องกงตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เป็นที่แน่ชัดว่า การมาเยือนฮ่องกงครั้งนี้มีเป้าหมายจะมุ่งย้ำอำนาจของจีน ที่คัดค้านความพยายามแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกงที่มีมาต่อเนื่องนับจากการเคลื่อนไหวของประชาชนในฮ่องกงที่เรียกร้องสิทธิเลือกตั้งและยืนยันในอธิปไตยของฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2014 ผ่านการเคลื่อนไหวที่เรียกกันว่า “ปฏิวัติร่ม” หรือ Yellow Umbrella

ตลอด 3 วันที่จางมาฮ่องกง ตำรวจวางกำลังป้องกันการชุมนุม ตลอดพื้นที่ที่เขาไปถูกปิดถนน ป้ายประท้วงทั่วเมืองถูกปลดทิ้ง แม้กระทั่งป้ายประท้วงบนยอดเขาที่อยู่ห่างไกลจากห้องประชุม

เมื่อวานนี้เอง ไม่กี่นาทีก่อนจางจะกล่าวปาฐกถา โจชัว หว่อง นาธาน ลอว์ และเพื่อนนักเคลื่อนไหวอีก 3 คน พยายามจะเข้าไปขวางทางรถนำขบวนที่วิ่งบนทางหลวง บนเส้นทางที่จาง เต๋อเจียงจะเดินทางไปประชุม จนทำให้ตำรวจเข้าวิ่งไล่ตาม และพวกเขาถูกจับในเวลาต่อมา

นักเคลื่อนไหวทั้ง 5 คนถูกจับกุมในความผิดฐานทำลายความสงบ และขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ต่อมาได้รับการประกันตัวออกมาด้วยเงิน 500 ดอลลาร์ฮ่องกง

โจชัว หว่อง และนาธาน ลอว์ เป็นแกนนำของการปฏิวัติร่มมาตั้งแต่ปี 2014 และล่าสุดได้ตั้งพรรคการเมือง ซึ่งมีจุดยืนให้ฮ่องกงได้ทำประชามติถึงอนาคตของฮ่องกงภายหลังปี 2047 ซึ่งรวมถึงการให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนด้วย

ด้านนายจาง กล่าวปาฐกถาก่อนเดินทางกลับปักกิ่ง บอกว่า “หากเราละทิ้งระบบ หนึ่งประเทศสองระบบ และกฎหมายพื้นฐาน (ฺBasic Law) ฮ่องกงจะเน่าเฟะลงอย่างไม่ต้องสงสัย” เขายังบอกด้วยว่าการเคลื่อนไหวใดๆ ที่มุ่งไปสู่การทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจะไม่ได้รับความสำเร็จ
ที่มา: Alan Wong. Chinese Official Condemns Calls for Greater Autonomy in Hong Kong. The New York Times. 19 May 2016

ภาพจาก: 想攔張車隊 黃之鋒被捕