Site icon Banana Post

สวิตเซอร์แลนด์บังคับนักเรียนมุสลิมต้องเชคแฮนด์ครู

การจับมือเชคแฮนด์ระหว่างนักเรียนกับครูทั้งก่อนและหลังเข้าเรียน ถือเป็นวัฒนธรรมของสวิตเซอร์แลนด์ แต่สำหรับนักเรียนมุสลิมที่เคร่งในหลักศาสนาอาจปฏิเสธขอไม่ทำตาม เพราะขัดกับข้อห้ามที่ไม่ให้สัมภาษณ์ร่างกายของเพศตรงข้ามที่ไม่ใช่คนในครอบครัว

ก่อนหน้านี้ นักเรียนชาวซีเรีย 2 คนซึ่งครอบครัวอยู่ระหว่างการขอสถานะผู้ลี้ภัย พวกเขาเป็นมุสลิมที่ยึดหลักศาสนาอย่างเคร่งครัดจึงเคยได้รับยกเว้นจากโรงเรียนว่า ไม่จำเป็นต้องจับมือเชคแฮนด์กับอาจารย์ก็ได้ แต่เมื่อเรื่องนี้ถึงหูสื่อมวลชน มันก็กลายเป็นประเทศระดับชาติ ทำให้โรงเรียนต้องยอมให้หน่วยงานเทศบาลเป็นผู้ตัดสินว่าจะต้องทำอย่างไร

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) เทศบาลเมืองเธอร์วิล (Therwil) ในเมืองบาเซิล (ฺBasel) สวิตเซอร์แลนด์ ออกมายืนยันว่า นักเรียนทุกคนจะต้องปฏิบัติตามวัฒนธรรมนี้ ไม่เช่นนั้นแล้วจะถูกปรับสูงสุด 5,000 ฟรังก์สวิส หรือราว 180,000 บาท

ทางเทศบาลระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาว่า “ประโยชน์สาธารณะของการคำนึงถึงความเท่าเทียมกันทางเพศ รวมถึงการอยู่ร่วมกันกับชาวต่างชาติ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่มาเหนือเสรีภาพทางความเชื่อของนักเรียน”

“the public interest concerning gender equality as well as integration of foreigners far outweighs that concerning the freedom of belief of students”.

สวิตเซอร์แลนด์มีมุสลิมอาศัยอยู่ราว 350,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 5 ของประชากรทั้งประเทศ ในหลายปีที่ผ่านมา ความพยายามของสวิตเซอร์แลนด์ที่จะหลอมรวมมุสลิมให้กลมกลืนไปในสังคมเป็นที่สนใจในระดับนานาชาติ ดังที่ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2009 ประชาชนสวิสฯ โหวตไม่ให้ก่อสร้างหอคอยสุเหร่าภายในมัสยิด ขณะที่มีอีกหนึ่งภูมิภาคที่สั่งห้ามการใส่ผ้าคลุมผม ไม่เช่นนั้นจะถูกปรับ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชุมชนมุสลิมในสวิตเซอร์แลนด์บางกลุ่มกล่าวว่า ไม่มีข้อกำหนดทางศาสนาที่ห้ามไม่ให้จับมืออาจารย์ต่างเพศ และเรียกร้องรัฐบาลว่าอย่าทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่ก็มีหน่วยงานของอิสลามที่ระบุว่า ตามคำสอนของศาสนา สั่งห้ามไม่ให้จับมือคนต่างเพศ
ที่มา: The Atlantic, BBC

ที่มาภาพ: woodleywonderworks

Exit mobile version