สภาเดนมาร์กถก ทบทวนเงินรายปีให้ราชวงศ์รุ่นหลาน

Monarchy_Of_Denmark_April_2010_royal_family

พรรคการเมืองต่างๆ ในเดนมาร์กกำลังหารือกันว่า จะจัดสรรงบประมาณเป็นรายได้ประจำปีให้สมาชิกราชวงศ์ผู้ใดบ้าง โดยเฉพาะราชวงศ์รุ่นหลาน

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก มีหลาน 8 คน ซึ่งนักการเมืองในเดนมาร์กเสนอว่า ต้องคำนวณงบประมาณและกำหนดให้ชัดว่า ราชวงศ์รุ่นหลานผู้ใดบ้างที่จะได้รับสิทธิพิเศษรับเงินเดือนจากงบประมาณแผ่นดินเดนมาร์ก

สำหรับ เจ้าชายคริสเตียน หลานของราชินี ลูกชายของเจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์กนั้น พรรคการเมืองหลายๆ พรรคเห็นตรงกันว่าสมควรได้รับเงินเดือนจากรัฐบาลได้ เพราะเจ้าชายคริสเตียนถือเป็นมกุฏราชกุมารลำดับสองที่อาจได้ขึ้นครองราชย์ในอนาคต

แต่สำหรับน้องๆ ของเจ้าชายคริสเตียนอีก 3 พระองค์ และลูกๆ ทั้ง 4 พระองค์ของเจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก ซึ่งเป็นลูกชายคนที่สองของราชินี อาจจะอยู่ในการพิจารณาที่ไม่เข้าข่ายได้สิทธิประโยชน์นี้

ยาค็อบ เอลล์แมน เยนเซิน (Jakob Elleman-Jensen) โฆษกพรรคเวนสเตรอ (Venstre) กล่าวว่า จากการคำนวณตัวเลข ทำให้เห็นว่า จำเป็นต้องจำกัดงบประมาณ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ราชวงศ์รุ่นต่อๆ ไป อาจจะมีเจ้าชายเจ้าหญิงอีกหลายร้อยคนที่รัฐบาลต้องจ่ายเงินเดือนรายปีให้

ด้าน โอเล เบียร์ก โอลเซน (Ole Birk Olesen) จากพรรคพันธมิตรเสรีนิยม (Liberal Alliance party) เสนอไปถึงขั้นที่ว่า เดนมาร์กควรกลับไปใช้ระบบเดิม ที่บุคคลที่ควรได้รับงบประมาณจากรัฐมีเพียงพระราชบุตร-ธิดาองค์แรก ผู้ซึ่งจะสืบทอดราชบัลลังค์เท่านั้น

…….
ที่มา: The Independent
ภาพราชินีเดนมาร์กจาก: Visit Denmark
ภาพราชวงศ์เดนมาร์กจาก: Wikipedia