Lancôme ฝ่อ ยกเลิกคอนเสิร์ตในฮ่องกง กลัวคนจีนบอยคอต

ลังโคม (Lancôme) แบรนด์เครื่องสำอางดังจากฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตในฮ่องกง หลังถูกสังคมออนไลน์จากจีนแผ่นดินใหญ่รุมถล่ม เมื่อพบว่า เดนีส โฮ (Denise Ho) นักร้องชื่อดังที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงจะขึ้นร้องในคอนเสิร์ตด้วย

หลังเดนีส โฮ (Denise Ho) ประกาศว่าเธออาจจะมีคิวจะขึ้นเวทีมินิคอนเสิร์ตของลังโคมในวันที่ 19 มิถุนายนด้วย ก็กลายเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่พากันตั้งคำถาม แถมยังเชิญชวนกันให้บอยคอตเครื่องสำอางยี่ห้อนี้ โดยมีกระแสบอกว่า ลังโคมไม่คู่ควรจะได้เงินจากคนจีน

หลังความตึงเครียดในออนไลน์ ในที่สุด ลังโคมก็ตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ตนี้ อ้างถึงเหตุผลด้านความปลอดภัย และ ลังโคมยังประกาศทางเฟซบุ๊กว่า โฮไม่ได้เป็นตัวแทนของแบรนด์

3ba4a82f7917ce42d43f7c062f19fbf4

800px-DeniseHo2007

สำหรับ เดนีส โฮ อายุ 39 ปี เกิดในฮ่องกง เป็นนักร้องที่มีชื่อเสียง ในปี 2012 เธอได้ออกมาเผยอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเองว่าน่าจะชอบคนหลากหลายเพศ และเธอยังเข้าร่วมการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมกันของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) โฮ ยังเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวปฏิวัติร่ม (Umbrella Movement) ในปี 2014 และเป็นคนมีชื่อเสียงคนแรกที่ถูกจับจากการเคลื่อนไหวครั้งนั้น

ทั้งนี้ เครื่องสำอางลังโคมประกาศเรื่องงานมินิคอนเสิร์ตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผ่านทางเฟซบุ๊ก ก็ปรากฏว่า มีคนมาระดมกดปฏิกิริยา “โกรธ” นับหมื่นครั้ง เมื่อเทียบกับคนกด “ชอบ” ซึ่งมีไม่ถึง 500 ครั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 มิ.ย.) หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ในปักกิ่ง และตั้งประเด็นว่าเธอมีจุดยืนต้องการให้ฮ่องกงเป็นเอกราช จนทำให้สร้างกระแสกดดันให้ยกเลิกใช้สินค้าของลังโคม จนทำให้เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ลังโคมตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ตครั้งนี้

อย่างไรก็ดี โฮเข้าร่วมกระบวนการปฏิวัติร่ม ที่ต้องการให้ฮ่องกงมีประชาธิปไตยและให้ประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งผู้นำ แต่เธอไม่เคยพูดถึงเรื่องที่ต้องการให้ฮ่องกงเป็นเอกราชจากจีน

ที่มา:

ที่มาภาพ: WSJNina Kuo, Wikimedia