Site icon Banana Post

กรุงเดลีสุด “ทันสมัย (?)” ประกาศหมู่บ้าน “ไร้เงินสด” แห่งแรกในอินเดีย

เครื่องจ่ายเงินดิจิทัลตั้งโด่เด่รออยู่แล้วในร้านสะดวกซื้อในหมู่บ้านเล็กๆ ตามแผนที่รัฐบาลจะสร้างหมู่บ้านไร้เงินสดแห่งแรกในอินเดีย แต่ที่นี่ น้ำประปาสะอาดยังเข้าไม่ถึง อินเทอร์เน็ตติดๆ ดับๆ อัตราการอ่านออกเขียนได้ต่ำ และไม่ใช่ทุกคนที่มีบัญชีธนาคาร

ทางการอินเดียนำร่องให้คนในหมู่บ้าน Surakhpur ชานกรุงเดลีกลายเป็นเมืองไร้เงินสดแห่งแรก ให้ทุกการจับจ่ายใช้สอยใช้วิธีดิจทัลล้วนๆ โครงการนี้เริ่มแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 ก.พ.) โดยตั้งเครื่องจ่ายเงินไว้ในร้านค้าซึ่งมีทั้งหมดสองร้านทั่วหมู่บ้าน

หมู่บ้าน Surakhpur เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีคนอยู่อาศัยราว 1,500 คน แต่ถ้าจะไปธนาคารหรือกดเงินจากเอทีเอ็ม ก็ต้องไปหมู่บ้านข้างๆ ที่ห่างออกไป 3 กิโลเมตร สาเหตุที่ทางการเดลีเลือกมานำโครงการนำร่องที่หมู่บ้าน Surakhpur ก็เพราะว่ามีคนน้อยดี น่าจะเริ่มง่าย แต่ถึงอย่างงั้นก็ตาม แนวคิดเรื่องหมู่บ้านไร้เงินสดคงเป็นไปไม่ได้ในตอนนี้ เพราะลำพังแค่ต่ออินเทอร์เน็ตยังลำบาก ภาวะการอ่านออกเขียนได้ของคนยังต่ำ ไม่ใช่ทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟน

ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์หลังตั้งเครื่อง พลาสติกห่อเครื่องยังไม่ถูกแกะ เจ้าของร้านสะดวกซื้อวางมันไว้อยู่อย่างนั้น ยังไม่รู้ว่า ใครจะรับภาระค่าอินเทอร์เน็ตที่ต้องใช้เชื่อมต่อเครื่องนี้

วัตถุประสงค์ที่แฝงในนโยบายนี้ เชื่อมโยงกับโครงการเลขประจำตัวแห่งชาติ ที่รัฐบาลให้คนไปลงทะเบียนบัตร “Aadhaar” ระบบเลขประจำตัว 12 หลักของแต่ละครัวเรือน รหัสประจำตัวนี้เชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารได้ด้วย

แต่หลายครัวเรือนยังไม่มีแม้กระทั่งบัญชีธนาคาร ทั้งยังเจอปัญหาว่า จะไปเปิดบัญชีธนาคารแต่ทำไม่สำเร็จเพราะธนาคารบอกว่าเอกสารไม่ครบ

ส่วนชาวบ้านในหมู่บ้าน เมื่อได้ยินคำโฆษณาของรัฐบาลก็ได้แต่พูดว่า ก็ไม่รู้นะว่าจะเป็นหมู่บ้านไร้เงินสดได้ไหม แต่ที่แน่ๆ หมู่บ้านนี้ไร้น้ำประปา

ที่มา:
Akram Maria. ‘Digital’ village asks what’s netbanking. The Hindu. 9 Febrary 2017.

ที่มาภาพ:
Liv Unni Sødem

Exit mobile version