เซี่ยงไฮ้อาจลบภาษาอังกฤษออกจากป้ายจราจร

ฝ่ายการทางของเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กำลังพิจารณาว่าควรจะถอดภาษาอังกฤษออกจากป้ายบอกทางตามท้องถนนหรือไม่

ปัจจุบัน ป้ายต่างๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน จะมีภาษาอังกฤษ หรือการเขียนแบบ “พินยิน” ซึ่งสะกดตามเสียงอ่านเอาไว้ โดยเขียนควบคู่กับอักษรจีน แต่ล่าสุด หน่วยงานที่ดูแลเรื่องถนนในเมืองเซี่ยงไฮ้กำลังสำรวจความเห็นคนในท้องถิ่นว่า ควรจะเปลี่ยนป้ายจราจรในถนนใหญ่ ให้เหลือแต่ภาษาจีนดีหรือไม่

อย่างไรก็ดี คำถามในแบบสอบถามนี้ใช้เฉพาะภาษาจีนเท่านั้น และจะเปิดรับความเห็นจนถึงวันที่ 30 สิงหาคมนี้

เว็บไซต์เซี่ยงไฮอิสต์รายงานว่า นายหวัง เหว่ยฟัง หัวหน้าหน่วยการจัดการทาง เชื่อว่า อักษรภาษาอังกฤษในป้ายจราจรไม่ค่อยมีประโยชน์นัก และถ้าลบภาษาอังกฤษออกไป ก็จะเพิ่มพื้นที่ให้สามารถเขียนตัวอักษรจีนให้ใหญ่ขึ้นได้ เพื่อที่คนขับรถจะได้มองเห็นอักษรจีนได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ดี ทางหน่วยงานไม่ได้คิดจะถอดภาษาอังกฤษออกจากศูนย์กลางคมนาคมหลักๆ ย่านท่องเที่ยว และย่านธุรกิจ แต่เน้นที่เฉพาะถนนใหญ่ (High Way) เท่านั้น

ความคิดนี้สร้างความกังวลให้แก่ชาวต่างชาติว่าอาจจะทำให้พวกเขาหลงทาง ชาวเยอรมันคนหนึ่งกล่าวว่า การไปสอบใบขับขี่ในเซี่ยงไฮ้ไม่จำเป็นต้องสอบภาษาจีนด้วย

สำหรับชาวจีนเองมีความเห็นต่อเรื่องนี้ไปหลายทาง บางส่วนไม่เห็นความจำเป็นของภาษาอังกฤษหรือพินยินบนป้ายบอกทางมาแต่ไหนแต่ไร และบอกว่า เวลาไปโรม ก็ต้องปฏิบัติตัวอย่างที่คนโรมันทำ แล้วทำไมคนที่พูดภาษาจีนไม่ได้ถึงไม่เรียนรู้ถ้าจะมาเมืองจีน

ขณะที่ก็มีคนแย้งว่า การเรียนรู้พินยินเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติซึ่งอาจอ่านพินยินได้แต่อ่านอักษรจีนไม่ได้ ขณะที่ก็มีอีกส่วนที่เห็นว่าจะไปเปลืองงบประมาณเปลี่ยนป้ายทำไม และมีคนเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้คือก้าวที่ถอยหลังพร้อมกับตั้งคำถามว่า เซี่ยงไฮ้ไม่ใช่เมืองนานาชาติอย่างที่เคยเป็นแล้วหรือไร
ที่มา: BBC, Shanghaiist
ที่มาภาพ: Mr Thinktank