ยูเออีจะสร้างภูเขาเทียม หวังให้ฝนตกมากขึ้น

เว็บไซต์ Abudhabi รายงานว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี กำลังเริ่มแผนการพัฒนาเพื่อสร้างภูเขาเทียม โดยหวังจะเพิ่มปริมาณน้ำฝนของประเทศ

ภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยที่ราบ ทำให้เป็นเรื่องยากที่อากาศจะลอยตัวขึ้นสูงทำปฏิกิริยาก่อให้เกิดเป็นน้ำฝน นั่นทำให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หาทางออกแบบใหม่ คือ ทำภูเขาขึ้นมาเสียเอง

ข่าวระบุว่า ในทางทฤษฎีแล้ว ภูเขาเทียมน่าจะช่วยดันอากาศขึ้นไปทำปฏิกิริยากับก้อนเมฆและทำให้มีน้ำฝนช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้ผืนดินอันแห้งแล้ง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สนใจปรับระบบนิเวศน์ หรือเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมใหม่ แต่ที่ผ่านมา มันยังเป็นเพียงสเกลขนาดเล็ก ทว่ากรณีของ “ภูเขาเทียม” นี้ถือเป็นเรื่องท้าทายกว่ากันมาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยสภาพบรรยากาศ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสหรัฐอเมริกาที่ดูแลศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติ (NCAR) กล่าวว่า คณะทำงานยังอยู่ในขั้นแรกของการศึกษา ซึ่งยังคงพิจารณาว่า ภูเขาที่จะทำขึ้นใหม่จะเป็นภูเขาแบบไหน ควรมีขนาดเท่าไร และควรตั้งอยู่ตรงไหน

หากการศึกษาในเฟสแรกได้ผลมาว่า ภูเขาเทียมจะช่วยเพาะเชื้อให้เกิดน้ำฝนได้ในระยะยาวจริง เฟสต่อมาจะเป็นการศึกษาต้นทุนทางวิศวกรรมถึงความเป็นไปได้ในการสร้างภูเขาทั้งลูก

แต่หากภูเขาที่จะทำนั้นราคาแพงเกินไป แผนการนี้ก็อาจถูกยุบได้

ที่มา: Abudhabi2, Engadget