“โปลิโอ” กลับมาคุกคามไนจีเรียอีกครั้ง

มันหายไปเกือบสองปี แต่แล้วเจ้าเชื้อไวรัสโปลิโอก็กลับมาคุกคามเด็กๆ ในประเทศไนจีเรียอีกครั้ง มีเด็กทารกในไนจีเรีย 2 รายที่เพิ่งติดเชื้อโปลิโอ และเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ที่กลุ่มหัวรุนแรงโบโกฮารามยึดครองอยู่

ในกรณีที่รุนแรง เชื้อโปลิโอจะทำให้เด็กๆ เป็นอัมพาตถาวร และในเวลานี้ยังไม่มียารักษา มีเพียงวัคซีนป้องกันโรค

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2015 องค์การอนามัยโลกเคยประกาศเอาไว้ว่า ทั่วทวีปแอฟริกาไม่มีผู้ติดเชื้อโปลิโอรายใหม่แล้ว ในโลกนี้จึงเหลือเพียง 2 ประเทศ คือ ปากีสถาน

แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเด็กติดเชื้อไวรัสโปลิโอรายใหม่ในไนจีเรีย เกิดขึ้นอีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งพื้นที่ของเด็กที่ติดเชื้ออยู่ในรัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ีกลุ่มหัวรุนแรง โบโกฮารามยึดครอง

เฮลิคอปเตอร์ของทางการพยายามเข้าถึงพื้นที่โดยการลำเลียงวัคซีนลงไปในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ล้วนตกอยู่ในอันตราย อย่างไรก็ตาม กลุ่มหัวรุนแรงเพิ่งเสียพื้นที่การยึดครองให้ทางการเมื่อเดือนที่ผ่านมา และรัฐบาลไนจีเรียก็กำลังจะเดินหน้าแผนการกระจายวัคซีนโดยเร่งด่วน โดยจะเริ่มต้นกระจายวัคซีนนี้ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้

แม้ตอนนี้จะพบเด็กติดเชื้อรายใหม่แค่ 2 ราย แต่น่ากังวลว่ายังมีเด็กรายอื่นๆ ที่ติดเชื้อแต่ยังไม่รู้

นอกจากความรุนแรงจากสงครามที่ทำให้เด็กๆ เข้าไม่ถึงวัคซีนแล้ว ปัจจัยทางศาสนาก็มีผลเช่นกัน โดยมีผู้นำศาสนาที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน โดยเรียกมันว่าเป็นแผนของตะวันตกที่จะมาสเตอริไรซ์ความเป็นมุสลิม

ตามหลักขององค์การอนามัยโลก การจะประกาศว่าพื้นที่หนึ่งๆ ปลอดจากเชื้อโปลิโอได้นั้น จะต้องไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องกันครบ 3 ปี ซึ่งกรณีของไนจีเรียนั้น ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาตั้งแต่ปี 2015 และกำลังรอประกาศพื้นที่ปลอดเชื้อในปี 2017 แต่ก็ต้องพบกับความผิดหวัง

ที่มา: The Verge, DW, NPR
ที่มาภาพ: CDC Global