สุดจะย้อนแย้ง! “Apple” ยักษ์ใหญ่ทุนนิยม เลือกโรงไฟฟ้าเก่าหน้าปกอัลบัม Pink Floyd ทำสำนักงาน

ภาพปกอัลบั้ม “แอนิมอล” (Animal) ของพิงก์ ฟลอยด์ (Pink Floyd) เมื่อปี 1977 ที่มีบอลลูนหมูลอยตระหง่านกลางท้องฟ้าเหนือโรงไฟฟ้าถ่านหิน “แบตเทอร์ซี” (Battersea) ในลอนดอน ซึ่งมีเนื้อหาวิพากษ์ระบอบทุนนิยม กำลังจะถูกสานต่อความหมาย เมื่อบริษัทแอปเปิล (Apple) ตัดสินใจใช้อาคารนี้เป็นสำนักงาน

บริษัทแอปเปิล ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แมคอินทอชและโทรศัพท์มือถือไอโฟน มีแผนจะตั้งสำนักงานในลอนดอนตอนใต้ โดยใช้อาคารโรงไฟฟ้าถ่านหิน “แบตเทอร์ซี” ที่ปิดตัวไปตั้งแต่ปี 1975 มาเป็นอาคารสำนักงาน!

เว็บไซต์ QUARTZ รายงานข่าวอ้างถึงหนังสือพิมพ์ The Evening Standard ในลอนดอนที่รายงานว่า แอปเปิลจะใช้อาคารเก่าของโรงไฟฟ้าถ่านหินแบตเทอร์ซี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาเมืองทางตอนใต้ของลอนดอน โดยบริษัทที่รับงานเรื่องการพัฒนาพื้นที่ก็ออกมายืนยันว่า แผนนี้น่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในปี 2021 โดยจะเรียกมันเป็นแคมปัสแห่งใหม่ของแอปเปิล

อย่างไรก็ดี สำนักงานใหญ่ในภูมิภาคยุโรปยังคงตั้งอยู่ในไอร์แลนด์เช่นเดิม แต่สำนักงานใหม่ในลอนดอนจะเป็นที่ทำการแอปเปิลที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาจากสำนักงานโลกที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ตัวอาคารดูเก่า ไม่ล้ำสมัย แต่โรงไฟฟ้าถ่านหินร้างหลังนี้ก็เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่ประดับสง่ากลางท้องฟ้าลอนดอนมายาวนาน และนับแต่โรงไฟฟ้าถ่านหินเปิดใช้เมื่อปี 1930 มันก็ไปปรากฏตัวอยู่ในภาพยนตร์และบทเพลงจำนวนมาก

เว็บไซต์ QUARTZ มองว่า การที่แอปเปิลมาตั้งสำนักงานที่แบตเทอร์ซี ช่างเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งโดยเฉพาะในหมู่แฟนๆ ของวงพิงก์ ฟลอยด์ เพราะหากยังจำกันได้ ภาพปกอัลบั้ม “แอนิมอล” (Animals) ที่ออกมาเมื่อปี 1977 เป็นภาพบอลลูนหมูยักษ์ลอยตระหง่านกลางท้องฟ้าเหนือโรงงานแบตเทอร์ซีแห่งนี้เอง โดยทั้งแนวคิดปกและเนื้อหาเพลง มุ่งวิพากษ์ระบบชนชั้นและทุนนิยม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่แฝงอยู่ในดนตรีร็อค-พังก์ช่วงปลายทศวรรษ 1970 ด้วย โดยสัญลักษณ์หมูก็อิงกับนิยายของนักเขียนดังจอร์จ ออร์เวล (George Orwell) ผู้เขียนเรื่อง Animal Farm ที่มีหมูเป็นผู้คุมกฎในฟาร์มนั่นเอง

ที่มา:

ภาพจาก: Gigwise