งานน่าเบื่อตายซาก ไม่รู้ทำไง หนุ่มฝรั่งเศสฟ้องนายเก่าซะเลย

ชายฝรั่งเศสตัดสินใจฟ้องนายเก่า ฐานทำให้เขารู้สึกเบื่อและทนทุกข์ในการทำงาน จนทำให้เขากลายเป็นมืออาชีพที่ตายซาก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Frederic Desnard อายุ 44 ปี ยื่นคำฟ้องต่อศาลแรงงาน เรียกร้องค่าชดเชยจำนวน 360,000 ยูโร หรือราว 14 ล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายจากอาการเบื่อหน่าย (bore-out) จากการทำงานในตำแหน่งผู้บริหารที่ได้รายได้ดีในธุรกิจน้ำหอม

Desnard ได้เงินเดือนปีละมากกว่า 80,000 ยูโร หรือราว 3,200,000 บาท ในตำแหน่งผู้จัดการของบริษัท Interparfums ซึ่งเชี่ยวชาญด้านออกใบอนุญาตน้ำหอมราคาแพงมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2549 แต่บริษัทไล่เขาออกเมื่อเดือนกันยายน 2557

ทนายของเขาบอกว่า อาการเบื่อหน่าย ทำให้ Desnard มีอาการลมชักขณะขับรถ และทำให้เขาเกิดอุบัติเหตุและอยู่ในอาการโคม่านานหลายวัน

ในช่วงแรกของการทำงาน เขาทำงานถวายหัวให้องค์กรจนเรียกได้ว่าเป็นพนักงานตัวอย่าง แต่งานของเขาก็ค่อยๆ น้อยลงๆ ในปี 2552 และยิ่งแย่ในปี 2555 เมื่อบริษัทชวดสัญญาอนุญาตรายใหญ่ และเริ่มเลย์ออฟพนักงาน

แล้วเขาก็ไม่ค่อยมีอะไรให้ทำ ความท้าทายที่เหลือก็มีแค่พยายามชิงตำแหน่งประธานบริษัท

ทนายของเขากล่าวว่า Desnard ถูกทำลายทั้งทางใจและทางกาย เขาไม่กล้าเรียกร้องเพราะต้องดีใจที่มีงานทำในภาวะที่งานหายาก แต่ความน่าเบื่อซังกะตายก็ค่อยๆ ฆ่าความเป็นมืออาชีพของเขาเอง

ขณะที่ทนายความของบริษัทบอกว่า Desnard ไม่เคยร้องเรียนหรือบอกปัญหา ไม่ว่ากับผู้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน

ก่อนหน้านี้ Desnard ได้ร้องทุกข์ในอีกคดีหนึ่งไปที่ศาลแรงงานถึงสภาพการทำงานที่หนักเกินไปด้วย

สำหรับคดีนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษา 27 กรกฎาคมนี้

คำว่า Boreout หมายถึงภาวะที่ไม่มีงานสำคัญให้ทำ มันมี 3 องค์ประกอบ คือ ความเบื่อเหนื่อย การขาดความท้าทาย และการขาดความสนใจ มักเป็นอาการของคนในตำแหน่งหัวหน้า คนที่มีอาการ Boreout จะไม่มีความสุขในการทำงานของตัวเอง

คำนี้เป็นศัพท์เฉพาะทางทฤษฎีการจัดการที่ถูกนิยามขึ้นเมื่อปี 2550 ปรากฏในหนังสือ “Diagnose Boreout” เขียนโดย Peter Werder และ Philippe Rothlin ที่ปรึกษาทางธุรกิจชาวสวิตเซอร์แลนด์

 

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Boreout

 

ที่มา: France24

ภาพจาก: Sonny Abesamis