โอบามาเป็นปธน.คนแรกที่จะเยือนฮิโรชิมา

โอบามาจะเยือนฮิโรชิมาปลายเดือนพ.ค. เขาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่จะเดินทางไปพื้นที่ความเสียหายจากปรมาณูสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. จอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ปลายเดือนนี้ บารัค โอบามาประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี 7 ในญี่ปุ่น จากนั้นจะเดินทางไปฮิโรชิมา เพื่อแสดงออกถึงความตั้งใจที่จะสร้างสันติภาพและความมั่นคงของโลกโดยยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้ผู้นำโลกต่างๆ เดินทางไปยังฮิโรชิมาเพื่อให้เห็นถึงความรุนแรงอันเกิดจากอาวุธนิวเคลียร์

“ประเทศญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวที่ถูกทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ เราจึงถือเป็นความรับผิดชอบที่จะต้องทำให้แน่ใจว่า ประสบการณ์อันเลวร้ายจะไม่เกิดขึ้นซ้ำไม่ว่ากับที่ใด” ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว

แต่ทำเนียบขาวก็ดักทางไว้แล้วว่า การเดินทางครั้งนี้ โอบามาจะไม่กล่าวคำขอโทษที่ในอดีตสหรัฐฯ ตัดสินใจทิ้งระเบิดใส่ญี่ปุ่น ซึ่ง เบน โร้ด ผู้ช่วยที่ปรึกษาคณะความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า โอบามาจะไม่ย้อนกลับไปทบทวนเรื่องเก่า แต่จะมองไปข้างหน้าถึงอนาคตที่จะมีร่วมกัน

เมื่อ 71 ปีที่แล้ว วันที่ 6 สิงหาคม 2488 สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูลงไปที่เมืองฮิโรชิมา ทำให้มีประชาชนจำนวน 140,000 เสียชีวิต และในวันที่ 9 สิงหาคม 2488 สหรัฐฯ ก็ทิ้งระเบิดอีกครั้งในเมืองนางาซากิ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 74,000 คน และถือเป็นการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่ 2

…………….
ที่มา : NY Times, Straits Times
ภาพจาก: White House