ปมเมียน้อยบานปลาย: กัมพูชาจัด “Black Monday” ให้ปล่อยตัวนักสิทธิฯ

เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) นักเคลื่อนไหวในกัมพูชาจัดกิจกรรมวันจันทร์สีดำ หรือ Black Monday เป็นครั้งที่ 2 เชิญชวนให้คนใส่เสื้อยืดสีดำเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักสิทธิมนุษยชนและเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ถูกจับเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

แต่การเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้ ทำให้มีนักกิจกรรมหญิงถูกจับกุม 5 คน ได้แก่ Nim, Yin Srin, Ngov Nary, Im Sreytouch และ Phok Sophin ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ขณะพวกเธอกำลังเดินไปรวมตัวกับผู้ประท้วงคนอื่นๆ แต่ถูกตำรวจดักทางไว้และสั่งห้ามชุมนุม แต่กลุ่มนักกิจกรรมยังเดินต่อไป ไม่กี่นาทีต่อมา เจ้าหน้าที่ก็นำรถบรรทุก 2 คันมาแล้วลากตัวกลุ่มนักกิจกรรมทั้ง 5 คนขึ้นรถไป

เคิง เซร็ง (Khuong Sreng) ผู้ช่วยผู้ว่าการรัฐพนมเปญกล่าวว่า “เราไม่ได้จับนักกิจกรรมไปขัง เพียงแต่เชิญพวกเขามาถามคำถามที่สถานีจำนวจ มีคน 3-5 คนที่ใส่เสื้อยืดสีดำและถือป้ายรณรงค์”

พฤหัสบดีที่แล้ว (12 พ.ค.) ตำรวจกัมพูชาได้ไล่จับกุมและค้นบ้านนักเคลื่อนไหวที่เชื่อว่าเป็นผู้พิมพ์เสื้อยืดวันจันทร์สีดำ โดยตามรอยเบาะแสจากการโพสต์รูปในเฟซบุ๊ก ที่ส่งต่อถ่ายภาพเสื้อยืดพร้อมเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมมารับเสื้อยืดไปร่วมชุมนุม นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นยังมีการเขียนบทความ และมีการจัดทำผังผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติสีดำ โดยเชื่อมโยงไปถึงรัฐบาลสหรัฐอเมริกาโดยมีภาพที่ วิลเลียม ไฮดต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกัมพูชาขณะพบนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

ด้านฮุนเซ็นก็ประกาศสั่งห้ามการชุมนุมที่ผู้เข้าร่วมใส่เสื้อยืดสีเดียวกัน และขู่ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการผลิตเสื้อยืดสีดำจะตกเป็นเป้าที่ถูกจับตา และทางการจะไม่ยอมให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมาอยู่เหนือความสงบและมั่นคงในประเทศ

กิจกรรมวันจันทร์สีดำนี้เกิดขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สอง ในครั้งแรกนั้นมีนักกิจกรรม 8 คนถูกจับด้วยข้อหาเดียวกันคือ ใส่เสื้อยืดสีดำมาร่วมกันชุมนุม พวกเขาประท้วงให้ปล่อยนักสิทธิมนุษยชน 5 คนที่ถูกปรักปรำในข้อหารับสินบนจากคดีฉาวโฉ่ทางเพศ ซึ่งต่อมาได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน

สำหรับนักสิทธิมนุษยชนที่ถูกจับกุมเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม จนเป็นที่มาของกิจกรรมวันจันทร์สีดำนั้น มี 4 คนทำงานที่สมาคมเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาแห่งกัมพูชา หรือ ADHOC ได้แก่ Ny Sokha, Nay Vanda, Yi Soksan และ Lim Mony อีกคนคือ Ny Chakrya เป็นเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งซึ่งเคยทำงานที่ ADHOC และอีกหนึ่งคนที่ถูกตั้งข้อหาว่าสมรู้ร่วมคิด แต่ไม่ถูกขัง คือ Soen Sally เป็นเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ

ทุกคนถูกหน่วยต่อต้านคอร์รัปชั่นตั้งข้อหาว่ามีความผิดฐานเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยการให้สินบนในคดีฉาวโฉ่ทางเพศ ซึ่งมีโทษจำคุก 5-10 ปี

สำหรับคดีฉาวโฉ่ทางเพศนี้ เป็นเรื่องราวระหว่าง Khom Chandaraty หรือ Sey Mom สาวร้านทำผมอายุ 24 ปี กับ Kem Sokha รองผู้นำพรรคสงเคราะห์ชาติ (Cambodian National Rescue Party-CNRP) อายุ 63 ปี ซึ่งในทีแรก สาวร้านทำผมออกมากล่าวว่า นาย Sokha เคยให้คำสัญญาว่าจะให้เงิน 3,000 ดอลลาร์เพื่อให้เธอไปซื้อของ และจะซื้อบ้านพร้อมสร้างธุรกิจให้เธอ แต่เขาไม่เคยทำตามสัญญา เธอมาขอความช่วยเหลือทางคดีจาก ADHOC ซึ่งทางองค์กรได้สนับสนุนเงินจำนวน 204 ดอลลาร์เพื่อเป็นค่าอาหารและค่ารถสำหรับการเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ศาล

แต่ต่อมา เธอกลับคำให้การในศาล โดยบอกว่าเจ้าหน้าที่ ADHOC บังคับให้เธอให้การเท็จเพื่อจะได้ขอสถานะผู้ลี้ภัยในต่างประเทศได้ง่าย

ที่มา:

ภาพจาก http://www.licadho-cambodia.org/pressrelease.php?perm=405&khmer