เกาะติด อิยิปต์แอร์ MS804: เกิดกลุ่มควันในห้องน้ำก่อนเครื่องตก

 

เพิ่มเติมข้อมูล 14.51 วันที่ 21 พ.ค. 59: ยืนยัน มีกลุ่มควันจากห้องน้ำก่อนเครื่องตก

egypt_a320_su-gcc_mediterranean_160519_2

ทีมสืบสวนของฝรั่งเศสพบข้อมูลว่า เกิดกลุ่มควันในตัวเครื่องบิน MS804 ก่อนที่เครื่องจะตกลงที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ควันส่วนหนึ่งเกิดขึ้นในห้องน้ำ ระบบเตือนภัยบันทึกไว้ว่า สามารถจับสัญญาณของกลุ่มควันได้เมื่อเวลา 00.26 น. ต่อมา หนึ่งนาทีหลังจากนั้น เมื่อ 00.27 น. ระบบอิเล็คทรอนิกส์ของเครื่องบินก็ส่งเสียงเตือนว่ามีควันไฟ หลังจากนั้น 4 นาที เครื่องบินก็ขาดการติดต่อกับระบบสื่อสารและรายงานตำแหน่งอากาศยาน (ACARS)

หลังจากเกิดเหตุเมื่อวันพฤหัส ในวันถัดมา หน่วยงานของกรีซและอียิปต์รายงานว่า เริ่มพบเศษซากเครื่องบินและซากผู้เสียชีวิตจากแอร์บัส 320 ลำนี้แล้วในทะเลห่างออกไป 290 กิโลเมตรทางตอนเหนือของเมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศกรีซ

ที่มา: BBC, The Aviation Herald

………………..

เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ 3.00 น. ของ 20 พ.ค. 59

เมื่อราว 01.00 น. ของวันที่ 20 พ.ค. ทางการอียิปต์แจ้งว่า พบเศษซากเครื่องบินลอยอยู่ในทะเลใกล้จุดที่สันนิษฐานว่าเครื่องบินตก โดยสิ่งที่พบมีลักษณะคล้ายเสื้อชูชีพ และเศษพลาสติก แต่ต่อมา เมื่อ 02.00 น. ทางการของกรีซตั้งข้อสงสัยแย้งว่า ซากที่พบไม่น่าจะเป็นซากเครื่องบิน MS804 เพราะตัวเครื่องบินมีสีฟ้าและขาว แต่ซากที่พบไม่ได้มีสีดังกล่าว

ด้าน Sherif Fathy รัฐมนตรีกระทรวงการบินของอียิปต์กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากความผิดพลาดทางเทคนิค แนวโน้มที่จะมาจากการก่อการร้ายดูจะมีมากกว่า

ที่มา: Guardian
……………….

เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ 18.25 น.

18.25 น. (เวลาไทย) รัฐมนตรีด้านความมั่นคงของกรีซเผย เครื่องบิน MS804 มีการบินเปลี่ยนทิศทาง ก่อนจะค่อยๆ ลดระดับการบินจาก 37,000 ฟุต มาเป็น 15,000 ฟุต ก่อนจะขาดการติดต่อขณะบินที่ความสูงราว 10,000 ฟุต

ที่มา: Independent

…………

ต้นเรื่อง:
กระทรวงการบินพลเรือนแห่งอียิปต์ยืนยัน เครื่องบินอียิปต์แอร์ตกกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ความคืบหน้ากรณีแอร์บัส 320 ของสายการบินอียิปต์แอร์เที่ยวบินที่ MS804 ที่หายไปเมื่อเวลา 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังบินออกจากปารีส จะมุ่งหน้ากรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ล่าสุด กระทรวงการบินพลเรือนอียิปต์ยืนยันว่า เครื่องบินลำดังกล่าวตกลงกลางทะเล

ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องมีทั้งสิ้น 66 คน (แก้ไขจากรายงานก่อนหน้าที่ว่ามี 69 คน) ประกอบด้วยชาวอียิปต์ 30 คน ชาวฝรั่งเศส 15 คน ชาวอิรัก 2 คน และยังมีชาวอังกฤษ ซูดาน ชาด โปรตุเกส แอลจีเรีย แคนาดา เบลเยี่ยม คูเวต และซาอุดิอาระเบีย

ทางการอียิปต์และกรีซ กำลังร่วมมือกันส่งกำลังทั้งทางอากาศและทางน้ำเพื่อค้นหาซากเครื่องบินลำดังกล่าว

แต่สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด ในช่วงแรก อาห์เหม็ด อะเดล รองประธานอียิปต์แอร์กล่าวกับรอยเตอร์ว่า มันไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ต่อมามีข้อมูลว่า กองทัพอียิปต์ได้รับสัญญาณบางอย่างอย่างเครื่องบิน แต่ไม่มีข้อมูลว่า สัญญาณดังกล่าวเป็นเสียงร้อง หรือเป็นการสื่อสารแบบใด

ขณะที่แหล่งข่าวในกองทัพกรีซบอกกับรอยเตอร์ว่า กัปตันเรือได้รายงานว่า พบเห็นกลุ่มควันบนท้องฟ้าห่างไป 130 ไมล์ทะเลไปทางใต้ของเกาะคาร์ปาธอส

ที่มา: Independent

ภาพจาก: byeangel