นักช้อปเคลิ้ม ‘ม็อบซิมโฟนี’ บุกบรรเลงออร์เคสตรากลางห้างเบอร์ลิน

นักดนตรีกว่าพันคน รวมตัวกันทำ “ซิมโฟนี ม็อบ” บรรเลงเพลงพร้อมกันกลางช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ในเบอร์ลิน เยอรมนี

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา วงดนตรีคลาสสิกในเยอรมัน (The German Symphonic Orchestra) ชวนนักดนตรีมารวมตัวกันกลางห้างสรรพสินค้าในเบอร์ลิน จู่โจมคนเดินช้อปปิ้งด้วยการบรรเลงเพลงคลาสสิก โดยมีเป้าหมายอยากให้คนได้ซีมซับการแสดงดนตรีและทำให้คนที่เดินผ่านไปมาได้ใกล้ชิดกับนักดนตรีด้วย

ดนตรีที่ได้รับเลือกมาแสดงครั้งนี้ มาจากผลงานของ จูเซปเป แวร์ดี, ริชาร์ด วาร์กเนอร์ และฌอร์ฌ บีแซ โดยมีนักดนตรีเข้าร่วมราวพันคน ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ถึง 82 ปี

เคน นากาโน วาทยากรของงานนี้ต้องทำหน้าที่นำคอนเสิร์ตแบบไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน เขาเล่าความรู้สึกว่า ไอเดียแบบแฟลชม็อบมันแปลกๆ ดูไม่เป็นธรรมชาติ ก่อนแสดง เขาคุยอย่างซีเรียสกับลูกสาว บอกว่า “ลูกรู้ไหม พ่อรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเลย” ลูกสาวเขาก็ปลอบว่า “โธ่ ปะป๊า ลองดูน่า มันก็เหมือนเวลาเราเดินไปเจอใครในสถานี หรือเจอใครบนถนน พ่อต้องเปิดกว้าง เปิดรับประสบการณ์พบเจอคนที่เพิ่งได้เจอเป็นครั้งแรก ไม่ต้องกลัว” (ฟังสัมภาษณ์เคน นากาโนได้ใน euronews)

ซิมโฟนีม็อบยังไม่จบ และยังมีแผนไปเล่นดนตรีทันด่วนแบบนี้ในอีกหลายครั้งในหลายเมืองจนถึงเดือนกันยายนนี้ หากใครมีแผนไปเยือนเยอรมนี ติดตามตารางกิจกรรมได้ที่เว็บไซต์ symphonic-mob.de

 

ที่มา: euronews

ที่มาคลิป: Berliner Morgenpost
ที่มาภาพ: tagesschau