“นิทานก่อนนอนสำหรับเด็กหญิงจอมขบถ” ระดมทุนทะลุเป้า 24 ล้านบาท

wtoppgyu0bblyfgigimj 3541 3692

เรื่องมันเริ่มต้นเมื่อเพื่อนสองคนคิดอยากทำหนังสือสำหรับเด็ก จึงเอาไอเดียที่มีไปเสนอไว้ในเว็บไซต์ระดมทุนคิกสตาร์ทเตอร์ (Kickstarter) ที่หากคนเห็นแล้วอยากสนับสนุนก็ช่วยลงเงินสมทบทุนได้ พวกเธอตั้งงบไว้ว่าต้องการใช้งบ 1.5 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า ไอเดียที่เสนอเป็นที่ถูกใจ จนคนมาร่วมสนับสนุนถึง 24 ล้านบาท! กลายเป็นโปรเจคระดมทุนที่ได้เงินไปมากที่สุดแล้ว

เอเลนา ฟาวีลลิ (Elena Favilli) และ ฟรังก์เชสกา คาวัลโล (Francesca Cavallo) ร่วมกันก่อตั้งบริษัทผลิตสื่อสำหรับเด็ก Timbuktu และเกิดไอเดียอยากทำ “นิทานก่อนนอนสำหรับเด็กหญิงจอมขบถ” (Good Night Stories for Rebel Girls) เป็นนิทานพร้อมภาพวาดที่ตั้งใจจะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กหญิงมีเป้าหมายที่ใหญ่กว่าเดิม โดยนำเรื่องราวของผู้หญิง 100 คนมาเล่าใหม่ และเป็นหนังสือเด็กที่ตั้งใจจะท้าทายแบบแผนเดิมๆ เรื่องเพศ

นิทานเล่มนี้จะมีเรื่องราวชีวิตตั้งแต่ ฟรีดา คาห์โล จิตรกรหญิงชื่อดังชาวเม็กซิโกที่มีชีวิตอันโศกเศร้า, เอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ ผู้ซึ่งวัยเด็กมีชีวิตยากลำบากแต่ต่อมาได้ครองราชย์และยุคของเธอได้ชื่อว่าเป็นยุคทองของอังกฤษ, เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ฯลฯ แต่ละเรื่องจะมีภาพประกอบที่วาดโดยศิลปินหญิงจากทั่วโลก

ฟาวีลลิและคาวัลโล เริ่มเอาไอเดียนี้ไประดมทุนในเว็บคิกสตาร์ทเตอร์เมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว ตั้งเป้าจะระดมทุน 40,000 เหรียญ หรือ 1.5 ล้านบาท สำหรับการพิมพ์จำนวน 1,000 เล่ม แต่ปรากฏว่ามันได้รับความสนใจและมีคนร่วมสนับสนุนถึง 13,454 ราย รวมเป็นเงิน 675,614 ดอลลาร์ หรือราว 24 ล้านบาท!

“เราคิดว่าโปรเจคนี้น่าจะประสบความสำเร็จ แต่ไม่คิดว่ามันจะมาถึงขั้นนี้” ฟาวีลลิกล่าว

ฟาวีลลิบอกว่า นิทานทุกเรื่องในเล่มจะใช้ลีลาเล่าเรื่องเหมือนเทพนิยาย ทุกเรื่องจะเริ่มต้นด้วยคำว่า “กาลครั้งหนึ่ง…” แต่จะเป็นเทพนิยายยุคโมเดิร์นให้เด็กๆ เอาไว้อ่านก่อนนอน

ในหน้าระดมทุน ทั้งสองเล่าแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากทำหนังสือเล่มนี้ว่า จากประสบการณ์ที่พวกเธอผจญภัยในฐานะผู้ประกอบการ มันทำให้รู้ซึ้งดีว่า มันสำคัญแค่ไหนสำหรับเด็กๆ ที่จะเติบโตขึ้นมาแวดล้อมด้วยแบบอย่างที่เป็นผู้หญิงบ้าง เพราะมันช่วยให้เด็กๆ มั่นใจและกล้าตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น

แต่หนังสือและทีวีโชว์กว่าร้อยละ 95 ไม่มีผู้หญิงที่มีบทบาทเด่นชัดเจน ส่วนหนังสือเด็กกว่า 6,000 เล่มที่ตีพิมพ์ในรอบศตวรรษ 1900 ถึง 2000 ก็มีตัวเอกเป็นผู้หญิงอยู่แค่ร้อยละ 7.5 แม้ยุคปัจจุบันเรื่องนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเท่าไร

“เรารู้ว่า หนังสือเด็กก็ยังฝังไปด้วยแบบฉบับเรื่องเพศ (gender stereotypes) เราทั้งคู่เป็นผู้ประกอบการหญิงในวัย 30 ต้นๆ และเรารู้อยู่แก่ใจดีว่ามันยากแค่ไหนที่จะประสบความสำเร็จ ได้รับการพิจารณา และได้รับโอกาส”

แนวคิดสำหรับหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แต่มันมีกระบวนการของมัน ทั้งคู่เคยลองพิมพ์บางส่วนของเนื้อหาไปทางจดหมายข่าว คัดเลือกเรื่องสั้นเกี่ยวกับผู้หญิงที่ไม่ธรรมดา และพบว่าเสียงตอบรับที่ได้จากจดหมายข่าวเหล่านั้นมันยิ่งใหญ่ ซึ่งของแบบนี้ไม่ค่อยได้เห็นจากการสื่อสารแบบจดหมายข่าวที่คนแทบจะไม่ค่อยได้เปิด มันจึงชัดเจนสำหรับพวกเธอว่า นี่ถือไอเดียที่ควรมาใช้พิมพ์เป็นหนังสือ

เมื่อได้เงินระดมทุนมามากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ทั้งคู่จึงขยายงานออกไป โดยในเดือนมกราคม 2017 พวกเธอจะไปจัดเวิร์คช้อปการเป็นผู้นำหญิงที่ประเทศรวันดา และพวกเธอคาดว่าจะพิมพ์งานเพิ่มมากกว่า 10,000 เล่ม

 

…….

ที่มา: GuardianKickstarter

ภาพประกอบ โดย Timbuktu Lab