“ไนเจิล ฟาราจ” ประกาศเตรียมแพ้ คาดคะแนน “อยู่ต่อ” ได้ชัยชนะ

ปิดคูหาไปได้แค่ 15 นาที หน่วยงานทำแบบสำรวจ 4 แห่งก็เผยผลออกมา เชื่อว่าผลโหวตให้สหราชอาณาจักร “อยู่ต่อ” ในสหภาพยุโรปน่าจะได้รับชัยชนะ!

เมื่อเวลา 22.00 น. ตามเวลาในอังกฤษ ทันทีที่คูหาการลงคะแนนประชามติปิดแล้ว ก็ปรากฏว่า ไนเจล ฟาราจ ผู้นำพรรคยูคิป (UKIP) ซึ่งเป็นบุคคลหลักในแคมเปญที่ต้องการให้สหราชอาณาจักรออกจากอียูก็ออกมาให้ข่าวว่า ดูเหมือนว่าคะแนนของฝ่าย “อยู่ต่อ” จะได้ชัยชนะไป อย่างไรก็ดี เขาเห็นว่าประชามติครั้งนี้ค่อนข้างพิเศษเพราะสถิติผู้มาใช้สิทธิ์มากกว่าที่คาด
นอกจากนี้ หน่วยงานทำแบบสำรวจอีก 4 สำนักให้ข้อมูลทางเดียวกัน เช่น “ยูโกฟ” (YouGov) ซึ่งสำรวจโดยสัมภาษณ์คนตามคูหา ก็เผยผลสำรวจออกมา คาดว่าคะแนนของฝ่ายที่จะให้อยู่ต่อ น่าจะนำอยู่ 4 แต้ม หรือมีคะแนนที่ 52-48

ด้านหน่วยงานสำรวจอีกแห่งที่ชื่อ “คอมเรส” (ComRes) ซึ่งทำแบบสำรวจให่กับสถานีโทรทัศน์ไอทีวี มีผลเบื้องต้น คาดว่าฝ่ายที่จะให้อยู่ต่อ มีคะแนน 48 ส่วยฝ่ายที่ต้องการให้ออกจากอียู มีคะแนน 42

โพลล์อีกสองสำนัก คือ ป็อบปูลัส (Populus) ซึ่งเผยแพร่ผลสำรวจเมื่อวันพฤหัส และอิปซอสโมริส (Ipsos Moris) ต่างก็ชี้ไปในทางเดียวกันว่าคะแนนฝั่งที่ให้สหราชอาณาจักรอยู่ต่อได้คะแนนนำ

อย่างไรก็ดี หน่วยงานสำรวจอีก 2 สำนักให้ผลต่างออกไป คือ ทีเอ็นเอส (TNS) และ โอพิเนียม (Opinium) ชี้ว่าคะแนนของฝ่ายให้ออกจะมากกว่าเล็กน้อย

สำหรับการนับคะแนนอย่างเป็นทางการคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเวลาราวตีสี่ตามเวลาท้องถิ่น หรือสิบโมงเช้าในประเทศไทย

ที่มา :

http://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/eu-referendum-nigel-farage-remain-edge-it-brexit-ukip-a7098526.html?amp

http://www.independent.co.uk/news/uk/politics/eu-referendum-news-poll-polling-exit-live-updates-brexit-vote-leave-remain-who-will-win-a7098521.html?amp