“เชลซี แมนนิ่ง” ทหารผู้เปิดโปงกองทัพสหรัฐฯ เข้าร.พ. คาดพยายามฆ่าตัวตาย

เชลซี แมนนิง ทหารสหรัฐฯ ผู้เปิดโปงข้อมูลลับของกองทัพสหรัฐฯ ให้แก่วิกิลีกส์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล มีรายงานว่าเธออาจจะพยายามฆ่าตัวตาย แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันเพิ่มเติม

เชลซี แมนนิง อายุ 28 ปี เป็นอดีตนายทหารนักวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐฯ ที่เปิดโปงข้อมูลลับกว่า 700,000 รายการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติให้แก่วิกิลีกส์ คดีของเธอพิพากษาเมื่อปี 2013 และต้องโทษจำคุก 35 ปีในคุกทหารที่ฟอร์ทลีเวนเวิร์ธ รัฐแคนซัส

ผู้สื่อข่าวของ CNN ทวีตว่า เชลซี แมนนิ่งอาจจะพยายามฆ่าตัวตาย และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ก.ค.) ขณะที่ เชส สเตรงจิโอ ทนายความในโครงการความหลากหลายทางเพศและเอดส์ของสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ทวีตข้อความว่า ไม่มีทนายความหรือเพื่อนสนิทคนใดของแมนนิงที่ได้รับข่าวนี้ ด้านกองทัพระบุว่าเธอกลับจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนเรื่องที่ว่า เชลซีพยายามฆ่าตัวตายนั้นยังไม่ได้รับการยืนยัน

เชลซี แมนนิง มีชื่อเดิมที่คุ้นหูในสื่อว่า “แบรดลีย์ แมนนิง” หลังถูกจับกุมเธอประกาศว่าอยากเปลี่ยนชื่อเป็นผู้หญิงตามอัตลักษณ์ทางเพศ ดังที่ตัวเธอรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิงมาตั้งแต่เด็กๆ และอยากจะเริ่มใช้ฮอร์โมนและขอพบแพทย์เพื่อปรับร่างกาย ซึ่งต่อมาก็ได้รับความยินยอมจากกองทัพแล้ว

แมนนิงถูกส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่ในอิรักในช่วงปี 2009 – 2010 ข้อมูลลับที่แมนนิงเปิดโปงออกมาผ่านทางวิกิลีกส์ เช่น วิดีโอการฆ่าล้างชาวบ้านในกรุงแบกแดดซึ่งหนึ่งในผู้ที่ถูกฆ่าคือผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ 2 คน ข้อมูลสำคัญว่าด้วยการทำลายล้างประชาชนในอิรักและอัฟกานิสถาน รายงานกลโกงระหว่างสหรัฐฯ และอังกฤษที่ร่วมกันหักหลังไอซ์แลนด์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แฟ้มข้อมูลลับเกี่ยวกับนักโทษก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโม ฯลฯ การเปิดเผยเรื่องเหล่านี้ทำให้เธอกลายเป็นกบฏของประเทศที่ต้องโทษยาวนานถึง 35 ปี

ที่มา:

อ้างอิง: