เตะตัดขาเสียงวิจารณ์ มาเลเซียฟ้องคดีเว็บข่าว “มาเลเซียกินี”

มาเลเซียร้อนฉ่า พรุ่งนี้ (19 พ.ย.) นัดชุมนุมใหญ่ Bersih 5 ฝ่ายรัฐคุมเข้ม เตะตัดขานักวิจารณ์ เว็บมาเลเซียกินีซวย โดนฟ้องคดีไซเบอร์ เป็นคดีแรกหลังตั้งสำนักข่าวมาได้ 17 ปี

มาเลเซียกินิ เว็บไซต์ข่าวในมาเลเซียถูกฟ้องคดีจากการเผยแพร่วิดีโอที่มีนายไครุดดิน อาบู ฮัสซัน อดีตสมาชิกพรรคอัมโนที่ถูกไล่ออกจากพรรค ออก มาแถลงข่าววิจารณ์การสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นกองทุน 1MDB เนื้อหาในวิดีโอวิจารณ์การทำงานของอัยการว่าทำหน้าที่ไม่เหมาะสมและควรลาออก

การรายงานคลิปข่าวนี้เผยแพร่ทางเว็บ KiniTV เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2016 ออกอากาศในภาษาอังกฤษและบาร์ฮาซา และเป็นต้นเหตุให้ Steven Gan บรรณาธิการของมาเลเซียกินี ถูกฟ้องคดีฐานจงใจก่อกวน (intent to annoy) ตามกฎหมายการสื่อสารและมัลติมีเดีย ปี 1998

6ea76c04cc50e35e66ca84ce043699c5

ภาพ Steven Gan บรรณาธิการของมาเลเซียกินี
โดย Nazir Sufari

ก่อนหน้าจะถูกฟ้องคดี เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน สำนักงานของมาเลเซียกินีถูกคุกคามมาหลายครั้ง มีมวลชนผู้สนับสนุนรัฐบาลมาชุมนุมและพยายามปิดองค์กรสื่อ จากนั้น ตำรวจก็เข้าบุกสำนักงานแล้วยึดคอมพิวเตอร์ไปสองเครื่อง ก่อนจะมาถึงการฟ้องคดีในครั้งนี้

คดี้เป็นคดีแรกที่เกิดขึ้นหลังมาเลเซียกีนีก่อตั้งมาได้ 17 ปี และจะเป็นคดีที่พิจารณาในศาลพิเศษด้านไซเบอร์ โทษสูงสุดในคดีนี้ คือจำคุก 1 ปี หรือปรับราว 400,000 บาท

มาเลเซียกินีเป็นเว็บไซต์ทางเลือกที่ได้รับความนิยม เพราะมีเนื้อหาที่โดดเด่นกว่าสื่ออื่นๆ ที่มีรัฐเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ มาเลเซียกินียังเป็นตัวอย่างของสื่อหนึ่งที่อยู่รอดได้ด้วยระบบการสมัครสมาชิกที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้อ่าน ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่หาได้ยากสำหรับองค์กรสื่อในภูมิภาค

สำหรับเรื่องฉาวโฉ่เกี่ยวกับข้อสงสัยในคดีคอร์รัปชั่นกองทุน 1MDB ของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก เริ่มเป็นประเด็นตั้งแต่กรกฎาคม 2015 เมื่อสื่อพบว่ามีเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการพัฒนา ถูกถ่ายโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีฯ แต่แล้วทางอัยการ โมฮัมเหม็ด อาลี ก็ปิดคดีการสอบสวนไปเมื่อเดือนมกราคม 2016 ชี้แจงว่า เงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์ที่เข้าบัญชีนายกฯ นาจิบ นั้นเป็นของขวัญที่ได้มาจากราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ อีกปัจจัยที่อาจเกี่ยวข้องกันที่ทำให้รัฐบาลลุกขึ้นมาใช้ไม้แข็งปราบปรามคนวิพากษ์วิจารณ์นั้น คาดว่าเกี่ยวข้องกับกิจกรรม Bersih 5 ที่ประชาชนในมาเลเซียจะรวมตัวกันในวันเสาร์นี้ (19 พ.ย.) เพื่อชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูปการเลือกตั้ง ซึ่งจะเกี่ยวโยงกับที่มาของนักการเมือง จากการชุมนุมนี้ นอกจากความตึงเครียดที่มวลชนอาจต้องเผชิญกับการล้อมปราบอย่างรุนแรงจากรัฐบาลดังที่เคยเกิดขึ้นแล้ว ยังอาจต้องเผชิญกับมวลชนกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลด้วยที่อาจเข้าปะทะกันด้วย

ที่มา: