สวนสนุกญี่ปุ่นถูกรุมด่า หลังคิดพิเรนทร์ แช่แข็งปลาในลานสเก็ต

เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 12 พ.ย. แต่แล้วสวนสนุกสเปซเวิล์ด ในเมืองคิตะคิวชู ประเทศญี่ปุ่นก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าโหดร้าย ไร้ศีลธรรม และคิดพิเรนทร์ ที่ออกแบบลานสเก็ตโดยแช่ปลากว่า 5,000 ตัวเอาไว้ในลานน้ำแข็ง สุดท้ายตัดสินใจปิดลานสเก็ตแล้ว

ทางสวนสนุกยืนยันว่าซื้อปลาที่ตายแล้วเหล่านั้นมาจากตลาด ซึ่งมีทั้ง ปลาซิว ปลาแมคเคอเรล และปลาอื่นๆ ก่อนจะมาจัดวางให้ดูเหมือนอยู่ในท่วงท่าที่กำลังว่ายน้ำ แล้วฟรีซแช่แข็งใต้ลานสเก็ต เพื่อให้คนที่มาเล่นสเก็ตได้เห็นมองเห็นวิวปลาใต้พื้น บางช่วงยังเรียงปลาเอาไว้เป็นตัวอักษรให้อ่านได้ว่า HELLO

hello

ภาพจาก The Guardian

เดิมทีทางสวนสนุกคิดออกแบบลานสเก็ตออกมาแบบนี้ให้เป็นเหมือนอควาเรียมน้ำแข็ง เพราะอยากให้จะคนที่มาเล่นสเกตรู้สึกเหมือนได้แล่นถไลไปกลางทะเล แต่ก็ถูกรุมด่าอย่างหนักหลังเปิดตัวได้เพียงสองสัปดาห์ คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่าปลาเหล่านั้นถูกนำมาแช่แข็งทั้งที่ยังไม่ตาย

โคติ ชิบาตะ โฆษกของสวนสนุกกล่าวว่า คนไม่พอใจ บอกว่ามันไม่ถูกต้องที่นำสิ่งมีชีวิตมาทำเป็นของเล่น บ้างบอกว่ามันไม่ดีที่เอาของกินมาเล่นแบบนี้

แต่เมื่อถูกก่นด่าอย่างหนัก ทางสวนสนุกก็ต้องออกมาแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าจะสั่งปิดลานสเก็ตนี้ พร้อมขอโทษที่ทำให้ผู้คนรู้สึกไม่สะดวกใจกับอควาเรียมน้ำแข็งนี้ และย้ำว่าข่าวลือในอินเทอร์เน็ตที่เข้าใจว่าปลาถูกแช่แข็งทั้งที่ยังมีชีวิตนั้น เป็นความเข้าใจที่ผิด

ที่มา: