ผู้สร้าง ‘บิ๊กแมค’ Michael ‘Jim’ Delligatti เสียชีวิตแล้วในวัย 98

มันต้องมีสองชั้น! เนื้อบดสองแผ่น กินคู่กับชีส ผักดอง หัวหอม และผักกาดหอม ราดซอสสูตรพิเศษ แล้วโปะด้วยขนมปังเมล็ดงา ใช่แล้ว! มันคือเมนู “บิ๊กแมค” ของแมคโดนัลด์ที่ ‘จิม’ หรือ Michael ‘Jim’ Delligatti คิดขึ้นมาขายในปี 1967

จิมเป็นนักธุรกิจในสหรัฐอเมริกา เขาเริ่มเปิดแฟรนไชส์ร้านแมคโดนัลด์ครั้งแรกในปี 1957 เมื่อเริ่มทำธุรกิจ เขาก็นึกอยากทำให้เบอร์เกอร์มันชิ้นใหญ่กว่าเดิม ให้เป็นเบอร์เกอร์ซิกเนเจอร์ของร้าน ใครจะรู้ว่าต่อมา บิ๊กแมคมันกลายเป็นตำนานของแมคโดนัลด์ไปแล้ว

เมื่อเกิดไอเดียแล้วลองทำ เขาขายบิ๊กแมคครั้งแรกในยูเนียนทาว์น รัฐเพนซิลเวเนีย ปรากฏว่าผลตอบรับที่ได้ออกมาดี มันกลายเป็นเมนูยอดนิยมและได้ขายในร้านแฟรนไชส์ที่จิมดูแลอยู่ทั้งหมดอีก 47 แห่ง ก่อนจะกลายเป็นเมนูทั่วสหรัฐอเมริกาในปี 1968

นับจากนั้น เมนูบิ๊กแมคก็กลายเป็นเมนูยอดนิยมในกว่า 100 ประเทศ

ช่วงแรกไม่มีใครรู้ถึงอุปสรรคเบื้องหลัง จิมเพิ่งออกมาเล่าให้สาธารณะรู้เมื่อปี 2006 ว่า ช่วงแรกๆ ทางแมคโดนัลด์ไม่ปลื้มกับไอเดียบิ๊กแมค แถมยังทัดทานด้วย เพราะเมนูพื้นฐานอย่าง แฮมเบอร์เกอร์ ชีสเบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอด และมิล์คเชค ก็ขายได้ดีอยู่แล้ว แต่แล้วมันก็เหนือความคาดหมาย เมื่อบิ๊กแมคประสบความสำเร็จและกลายเป็นเมนูสัญลักษณ์ไปทั่วโลก

Ann Dugan นักวิชาการจาก University of Pittsburgh’s Katz School of Business กล่าวว่า ในการทำแฟรนไชส์ มันมักมีคู่มือสูตรสำเร็จให้คนทำตาม แต่ Delligatti มองเห็นโอกาสที่จะลองทำอะไรนอกสูตร เพราะว่าเขารู้จักลูกค้าของเขา

เมื่อเขามุ่งมั่นจะลอง และมีคนยอมฟัง ทั้งหมดหลังจากนั้น มันก็สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นมา

Michael ‘Jim’ Delligatti เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 28 พ.ย. 2016 ที่บ้านของเขา ขณะอายุได้ 98 ปี

…………..
ที่มา: London Evening Standard, BBC

ที่มาภาพ: BBC