ไปรษณีย์ฟินแลนด์เพิ่มบริการ “รับตัดหญ้า”

ruohonleikkuu

“หน้าร้อนมาแล้ว เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์พร้อมบริการตัดหญ้าในสวนของคุณ”
ภาพจาก โพสต์ติ

โพสต์ติ (Posti) ซึ่งเป็นหน่วยงานให้บริการด้านไปรษณีย์ของรัฐบาลฟินแลนด์ กำลังปรับตัวในภาวะที่จำนวนพัสดุไปรษณีย์ลดน้อยลงจนขาดทุนหนัก ล่าสุด ผุดไอเดีย เปิดบริการใหม่ “รับตัดหญ้า”

แผนใหม่นี้จะเริ่มเดือนพฤษภาคมให้บริการไปถึงเดือนสิงหาคมหรือก่อนจะเข้าหน้าหนาว

ผู้สนใจบริการใหม่นี้จะต้องกดจองผ่านทางออนไลน์ โดยเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะมาให้บริการตัดหญ้าทุกวันอังคาร อาทิตย์ละครั้ง ครั้งละ 30 นาที ค่าบริการเดือนละ 65 ยูโร หรือเงินไทยราว 2,600 บาท หากสนามใหญ่กว่านั้นและต้องใช้เวลามากกว่านั้น ค่าบริการก็จะเป็นอีกระดับหนึ่ง จุดขายสำคัญ คือ รายจ่ายส่วนนี้เอาไปลดภาษีได้ด้วย!

คำแถลงของโพสต์ติบอก เชื่อว่าคนจะชอบใจในบริการตัดหญ้าของไปรษณีย์ และเสริมด้วยว่าแนวคิดนี้ก็มาจากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เป็นฝ่ายเสนอเอง

เนื่องจากคนยุคปัจจุบันใช้บริการไปรษณีย์น้อยลง ปีที่แล้วกิจการไปรษณีย์ของฟินแลนด์ขาดทุนราว 75 ล้านยูโร และมีพัสดุให้จัดส่งน้อยลงไปเทียบเท่ากับยุคปี 1960 เลยทีเดียว ทำให้กิจการไปรษณีย์ต้องขยายธุรกิจอื่นๆ ที่ไปด้วยกันได้กับงานไปรษณีย์ที่ทุกๆ อาทิตย์ก็ต้องเดินทางครอบคลุม 2.8 ล้านครัวเรือน ทำให้เริ่มไอเดียมาให้บริการตัดหญ้า

แต่ไม่เพียงเท่านั้น กิจการไปรษณีย์ฟินแลนด์ ยังมีโปรแกรมทดลองอีก 2 ประเภท โปรแกรมแรก จะจับมือกับบริษัทบริการด้านสุขภาพ ให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไป “เยี่ยมบ้าน” คนพิการหรือช่วยตัวเองไม่ได้เพื่อช่วยทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไปช่วยอุ่นอาหารและช่วยป้อนข้าว

อีกโปรแกรมหนึ่ง คือจะจับมือกับบริษัทรักษาความปลอดภัย ช่วยรักษาการในสองเมืองหลักของฟินแลนด์

ด้านบีบีซีรายงานว่า หลังไปรษณีย์ฟินแลนด์ประกาศแผนบริการตัดหญ้าออกมา บรรดาบริษัทที่ให้บริการด้านการดูแลทำความสะอาดบ้านก็แย้งว่า เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะไปเชี่ยวชาญอะไรกับงานพวกนี้ บอกด้วยว่า มันไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่จะตัดหญ้าเป็น

ไม่เพียงแต่ที่ฟินแลนด์เท่านั้น การไปรษณีย์ในหลายประเทศก็ต้องปรับตัว อีกที่ที่เก๋ไก๋ไม่แพ้กันคือที่อินเดีย โดยตั้งแต่สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของการไปรษณีย์แห่งชาติ กระจายเจ้าหน้าที่ไปลงพื้นที่หมู่บ้าน แล้วเก็บข้อมูลว่าเกษตรกรมีผลิตภัณฑ์อะไรที่ต้องการขาย จากนั้นก็นำข้อมูลอัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ ถ้ามีคนต้องการซื้อ บริษัทไปรษณีย์ก็จะเป็นตัวกลางจัดส่งสินค้าให้ หารายได้จากการจัดส่งสินค้านั้นๆ

ที่มา: The Atlantic, BBC, Posti