ต่อยผู้บริหาร “เรกคิทท์ เบนคีเซอร์” หลังรับ “เครื่องทำความชื้น” ทำคนนับร้อยตายในเกาหลีใต้

เมื่อ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้บริหารของบริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (เกาหลีและญี่ปุ่น) ถูกต่อยและตวาดใส่กลางงานแถลงข่าว หลังเขาออกมาขอโทษ ในปัญหาที่น้ำยาฆ่าเชื้อที่มากับเครื่องเพิ่มความชื้นที่บริษัทผลิตออกมา เป็นเหตุให้คนกว่า 100 คนในเกาหลีใต้ต้องเสียชีวิต

อาตา ซาฟดาร์ ผู้บริหารของเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ สาขาเกาหลีและญี่ปุ่น ออกมาแถลงข่าวพร้อมโค้งขอโทษหลายต่อหลายครั้ง ต่อหน้าผู้เข้าร่วม ซึ่งรวมถึงผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัว หนึ่งในนั้นมีเด็กชายวัย 13 ขวบที่ต้องใช้ถังออกซิเจนต่อเพื่อช่วยหายใจตลอดเวลา

ยังไม่สิ้นเสียงคำขอโทษ ก็มีเสียงตะโกนออกมาว่า “มันสายเกินไป” และ “ไม่ให้อภัย” ออกมาเป็นภาษาอังกฤษ และมีญาติของเหยื่อเดินตรงไปที่โพเดียมแถลงข่าว พร้อมกับต่อยหน้าและผลักตัวเขาหลายครั้งจนการแถลงข่าวเต็มไปด้วยความโกลาหล

หลังถูกโจมตีถึงตัว ซาฟดาร์ก็ยังคงกล่าวขอโทษจากใจไปถึงเหยื่อ และกล่าวว่าทางบริษัทวางแผนจะจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนหลายล้านดอลลาร์

การแถลงข่าวในกรุงโซลครั้งนี้ถือเป็นการยอมรับต่อสาธารณะและแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ทางบริษัทระบุว่า มีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์จำนวน 178 คนได้รับผลกระทบจากสินค้านี้ ประเด็นนี้เป็นที่โจษจันเมื่อมีหญิงตั้งครรภ์ 4 คนเสียชีวิตจากปัญหาเกี่ยวกับปอดโดยไม่ทราบสาเหตุในปี 2554

ซาฟดาร์กล่าวว่า ทางบริษัทล่าช้า เพราะเรื่องผ่านไป 5 ปีแล้ว และทางบริษัทก็ขอโทษถึงการออกมาแสดงความรับผิดชอบที่ล่าช้าด้วย แต่คนฟังก็ตะโกนใส่เขาว่า มันช้าเกินไปแล้ว จนซาฟดาร์ต้องบอกว่า ผมขอโทษอีกครั้ง และจะขออนุญาตจบการแถลงข่าวนี้

ทางบริษัท ยังประกาศจะใช้งบประมาณ 5.8 ล้านดอลลาร์ หรือราวสองร้อยล้านบาทเพื่อตั้งกองทุนด้านมนุษยธรรม ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบ ก่อนหน้านี้ทางบริษัทก็ได้บริจาคเงินจำนวนหนึ่งเพื่อให้กระทรวงสิ่งแวดล้อมของเกาหลีใต้ตั้งกองทุนที่เกี่ยวข้องไปแล้ว

รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า มีข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่ามันมีความเกี่ยวข้องอย่างมีนัยยะสำคัญระหว่างผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฆ่าเชื้อและเพิ่มความชื้นในบ้านเรือนกับการทำลายปอด ปีที่แล้ว มีประชาชน 92 คนที่เชื่อว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุที่เชื่อมโยงกับเครื่องเพิ่มความชื้น และยังพบว่า ตั้งแต่ปี 2554 มีประชาชนราว 530 คนป่วยเป็นโรคปอดหลังใช้เครื่องทำความชื้น ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ของเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ กับของเจ้าอื่นๆ

คาดว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ขายเฉพาะในเกาหลีใต้ แต่อย่างไรก็ดี รัฐบาลสั่งระงับการขายเครื่องเพิ่มความชื้นไปแล้วตั้งแต่ปี 2554 และยังอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ผลิต

สำหรับเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ เป็นแบรนด์ระดับโลกสัญชาติอังกฤษ เจ้าของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เดทตอล และถุงยางอนามัยดูเร็กซ์
ที่มา: Straits Times
ที่มาภาพ: The Korea Times
ที่มาคลิป: News86