ชมคลิป! แรดสุมาตราใกล้สูญพันธุ์ คลอดทารกน้อยสำเร็จ

เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) แรดสุมาตราหรือกระซู่ ที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย เพิ่งคลอดทารกแรกเพศหญิงออกมาได้สำเร็จ ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของความพยายามแก้ปัญหาแรดใกล้สูญพันธุ์

“ราตู” แม่แรดให้กำเนิดทารกน้อยเมื่อราวตีห้าของวันพฤหัส (12 พ.ค.) เพียง 2 ชั่วโมงหลังออกจากท้องแม่ มันก็สามารถลูกขึ้นเดินและกินนมแม่ได้ ทารกน้อยน้ำหนัก 45 ปอนด์ ท่าทางแข็งแรงดี แต่ราตูดูเหนื่อยหลังจากคลอดลูก

(คำเตือน! คลิปนี้มีภาพน่าหวาดเสียว)

(คำเตือน! คลิปนี้มีภาพน่าหวาดเสียว)

ทารกแรดตัวนี้ เป็นลูกตัวที่ 2 ของราตู ลูกแรดตัวแรกเกิดมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ครั้งนั้นถือเป็นครั้งแรกในรอบ 128 ปี ที่แรดสุมาตราสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยอุปกรณ์สำหรับการผสมพันธุ์ในเอเชีย

แรดสุมาตรา เป็นแรดเอเชียเพียงพันธุ์เดียวที่มี 2 นอ จึงเป็นสาเหตุให้มันตกเป็นเป้าของนักล่า นอกจากนี้ ปัญหาใหญ่เรื่องการรุกล้ำของสวนปาล์มน้ำมันและอุตสาหกรรมเยื่อและกระดาษก็ล้วนทำให้ระบบนิเวศน์ในป่าดิบชื้นเปลี่ยนไป ซึ่งล้วนส่งผลกระทบให้แรดอยู่ยากขึ้น

ปัจจุบัน แรดสุมาตราถือเป็นสัตว์พันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์ คาดว่าทั่วโลกเหลือเพียง 100 ตัว และเมื่อปีที่แล้ว ทางการมาเลเซียเพิ่งประกาศว่าแรดสุมาตราสูญพันธุ์แล้วในมาเลเซีย

ที่มา: Discovery, ABC, intlrhinofoundation

ที่มาคลิป: IntlRhinoFoundation