ไฟเซอร์ประกาศห้ามใช้ยาสำหรับประหารชีวิต

13 ก.ค. 59 ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทยาขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ เพิ่งประกาศห้ามไม่ให้นำยา 7 ชนิดของบริษัทมาใช้ประหารชีวิตนักโทษ

มาตรการของไฟเซอร์ครั้งนี้ถือเป็นการปิดตลาดสุดท้ายของการจำหน่ายยาพิษที่ใช้ประหารนักโทษในสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2011 สหภาพยุโรปเริ่มมีมาตรการห้ามส่งออกยาที่ใช้สำหรับประหารชีวิตนักโทษ ต่อมา บริษัทยาหลายแห่งในสหรัฐฯ ก็เริ่มทำตาม ตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์ พบว่า บริษัทยาอื่นๆ ทั้งในสหรัฐและทั่วโลกกว่า 20 แห่งทยอยเลิกจำหน่ายยาพิษสำหรับประหารนักโทษไปแล้ว

ด้วยความขาดแคลนยา ทัณฑสถานบางแห่งชะลอการประหารชีวิตนักโทษออกไป บางแห่งพยายามหาสูตรยาใหม่ๆ ซึ่งไม่ได้ผ่านการทดลอง และไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยามาใช้ บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 2 ปีก่อน นักโทษประหารชีวิตที่โอกลาโฮมา ถูกฉีดยาที่ยังไม่ได้รับการทดสอบ ทำให้เขาทรมานนาน 43 นาทีก่อนจะหมดลมหายใจ

มาตรการล่าสุดของไฟเซอร์ คือจะควบคุมการขายยา 7 ชนิด บนเงื่อนไขที่จะผู้ซื้อจะต้องไม่นำผลิตภัณฑ์ไปขายต่อให้เรือนจำ โดยไฟเซอร์เพิ่งออกมาประกาศว่า ยาของบริษัทมีเอาไว้ใช้เพื่อรักษาชีวิตคน และมีไว้ใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุบนฉลากเท่านั้น

นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า แรงกดดันที่มีต่อบริษัทยาไม่ได้มาจากกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทรัสตีของกองทุนบำนาญในนิวยอร์กซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในไฟเซอร์และผู้ผลิตยารายอื่นๆ ที่กดดันให้ไฟเซอร์ออกมาตรการนี้ออกมา

ที่มา: BBC, The New York Times

ภาพจาก : Ken Piorkowski