กลัวเด็กลอกข้อสอบ อิรักสั่งตัดเน็ตทั่วประเทศ

กระทรวงสื่อสารของอิรักตัดอินเทอร์เน็ต 3 ชั่วโมงติดต่อกัน 3 วัน คือ เวลา 5.00 – 8.00 น. ของวันเสาร์ อาทิตย์ จันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่นักเรียนมัธยมมีสอบทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนแอบเอาโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอื่นๆ เข้าไปในห้องสอบ

ทางการอิรักไม่ได้ประกาศชัดว่าจะตัดอินเทอร์เน็ต แต่เรื่องทำนองเดียวกันนี้เกิดขึ้นซ้ำตั้งแต่ปีที่แล้ว และข้อมูลจาก Dyn Research ที่ติดตามปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตก็พบว่า สถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วง 3 ชั่วโมงของ 3 วันที่ผ่านมาก็หายไปจริงๆ นอกจากนี้ บริษัทเอิร์ธลิงก์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ก็ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กของบริษัทว่า ตามคำสั่งของกระทรวงสื่อสารแห่งอิรัก จะมีการตัดอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศในช่วงสอบ

https://twitter.com/DynResearch/status/732299168572674048

สำหรับสาเหตุที่เลือกตัดอินเทอร์เน็ตตอน 5.00 – 8.00 น. ก็เพราะว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ครูมักจะเอาข้อสอบมาแอบขาย แล้วนักเรียนก็มักเอามาโพสต์ขายต่อ ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ

แม้ว่าการป้องกันไม่ให้เอาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าห้องสอบจะฟังดูโหดน้อยกว่า แต่การปิดอินเทอร์เน็ตดูเป็นจะมีประสิทธิภาพสูงสุด เพียงแต่มันมีผลกระทบไปถึงภาคธุรกิจและกลุ่มอื่นๆ ให้ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้

เรื่องนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องแปลกสำหรับประเทศที่มีเสรีภาพ ที่คงสงสัยว่า อินเทอร์เน็ตมันมีปุ่มปิดได้ด้วยเหรอ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิรักตัดสินใจตัดอินเทอร์เน็ตในระดับ fixed line ก่อนหน้านี้ อิรักก็เคยสั่งปิดอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ที่ถูกไอเอสครอบครองเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข่าวโฆษณาชวนเชื่อ นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆ เช่น อียิปต์ ก็เคยใช้วิธีตัดอินเทอร์เน็ตในช่วงการลุกฮือของประชาชนในช่วงอาหรับสปริงเมื่อปี 2011 ประเทศอูกันดาก็เคยปิดกั้นโซเชียลมีเดียช่วงเลือกตั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประเทศอื่นๆ อย่างอิหร่านและจีนเอง ก็มีมาตรการปิดกั้นทำนองเดียวกัน ขณะที่ประเทศอังกฤษและประเทศส่วนใหญ่ มักเน้นปิดกั้นเว็บไซต์แบบจำเพาะเจาะจง โดยเฉพาะที่ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยใช้วิธีปิดกั้นในระดับไอเอสพีเท่านั้น

 

ที่มา:

ภาพจาก: Marcelo Graciolli